0

Thái Lan đang duy trì xuất khẩu các sản phẩm cao su và cao su chế biến do nhu cầu toàn cầu tăng vọt, đặc biệt là đối với các sản phẩm cao su liên quan đến phòng ngừa virus như găng tay cao su và cao su tổng hợp dùng để sản xuất các loại găng tay này.

Auramon Supthaweethum, lãnh đạo Cục Đàm phán Thương mại, cho hay xuất khẩu các sản phẩm cao su và cao su chế biến dưới dạng thành phẩm như lốp xe ô tô, găng tay, các loại dây kéo cơ và băng chuyền cao su tăng 10% trong 2 tháng đầu năm 2020 lên 1,97 tỷ USD. Các hiệp định thương mại tự do (FTAs) cũng là một thuận lợi giúp tăng xuất khẩu, bà cho hay.

Thái Lan hiện có 13 FTAs có hiệu lực với 18 nước và vùng lãnh thổ, với 15 nước không còn áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm cao su Thái Lan, bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Peru và Hong Kong. 4 nước (Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Chile) vẫn áp thuế nhập khẩu với một số hàng hóa cao su. Ví dụ Trung Quốc áp thuế 5% đối với cao su tổng hợp nhật khẩu từ Thái Lan; Hàn Quốc áp mức thuế tương tự đối với cùng sản phẩm này. Ấn Độ áp thuế 5% đối với một số loại lốp xe cho xe chở khách và băng chuyền cao su, và Chile áp thuế 1,32% đối với một số loại lốp cao su sử dụng cho xe chở khách và xe buýt.

Theo bà Auromon, năm 2019, xuất khẩu các sản phẩm cao su của Thái Lan sang các nước có FTAs với Thái Lan đạt 5,14 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su. Năm 2019, Thái Lan là nước xuất khẩu các sản phẩm cao su và cao su chế biến lớn thứ 4 thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, Đức và Mỹ, đạt 11,23 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2018. Các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN và Úc, với lốp xe hơi chiếm 51% tổng giá trị xuất khẩu, theo sau là cao su tổng hợp và găng tay cao su chiếm lần lượt 19% và 11%.

Thứ trưởng Cục Đàm phán Thương mại Weerasak Wangsuphakijkosol cho hay nhờ xuất khẩu tăng trong 2 tháng đầu năm 2020, Bộ Thương mại đã giao cho Cục tăng tốc nghiên cứu thông tin thương mại để thúc đẩy xuất khẩu cao su và khuyến khích các nhà xuất khẩu Thái Lan tận dụng tốt nhất các ưu đãi của FTAs trong giai đoạn đại dịch.

Cục Ngoại thương báo cáo việc tận dụng các ưu đãi FTA và Các ưu đãi phổ cập (GSP) của các nhà xuất khẩu Thái Lan năm 2019 đạt 70,81 tỷ USD, giảm 4,5% so với năm 2018; trong đó, ưu đãi từ FTA đóng góp 65,56 tỷ USD, giảm 5,8% so với năm 2018.

Theo Bangkok Post

 

Admin

Vượt Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu cao su đạt 2,89 tỷ USD trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su