0

Xuất khẩu hạt điều được kỳ vọng sẽ tăng vọt trong nửa cuối năm 2020 một khi dịch COVID-19 lắng xuống. Nhưng ngành hạt điều được cho là sẽ không đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm 2020.

Theo Bộ NNPTNT, xuất khẩu hạt điều đạt 86.000 tấn trong quý 1/2020, trị giá 609 triệu USD, tăng 8,2% về lượng nhưng giảm  4,7% về giá trị. Mỹ, Hà Lan, và Trung Quốc tiếp tục là top 3 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam. Sự bùng phát COVID-19 tại phần lớn các nước nhập khẩu hạt điều lớn này gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều Việt Nam.

Ông Phạm Văn Công, chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, cho biết ngành hạt điều khó đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm 2020. Hiệp hội đã tiến hành một đánh giá toàn diện để đưa ra điều chỉnh phù hợp cho mục tiêu xuất khẩu năm 2020. “CÁc doanh nghiệp trong ngành cần thận trọng trong giao dịch trong thời gian này. Bên cạnh đó, để giúp duy trì diện tích trồng điều tại Việt Nam, các doanh nghiệp cần duy trì thu mua điều thô từ nông dân”.

Cục Chế biến Nông sản và Phát triển Thị trường thuộc Bộ NNPTNT cho hay Trung Quốc đang đạt được những kết quả đáng khích lệ trong kiểm soát dịch và xuất khẩu sang thị trường này có những dấu hiệu hồi phục. CÁc nhà phân tích cho biết xuất khẩu sẽ hồi phục khi dịch bệnh được kiểm soát nên các doanh nghiệp cần có kế hoạch tăng xuất khẩu trong nửa cuối năm 2020. Đồng thời, EU vẫn là thị trường xuất khẩu hạt điều đầy triển vọng. Đức có nhu cầu cao đối với hạt điều cỡ nhỏ và trung để dùng cho ngành thực phẩm và các doanh nghiệp Việt Nam rất cạnh tranh ở phân khúc sản phẩm này.

Bộ Công thương dự báo xuất khẩu hạt điều sang Đức sẽ tăng trong nửa cuối năm 2020 khi đại dịch được kiểm soát và Hiệp định Thưng mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực. Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ cho hay các doanh nghiệp nên giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để lên kế hoạch, bao gồm thu mua điều thô, bán điều nhân và trữ nguyên liệu thô lẫn thành phẩm. Họ cũng cần xúc tiến các hoạt động thương mại trực tuyến và kết nối kinh doanh trực tuyến để nhanh chóng hồi phục xuất khẩu ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 161.000 tấn điều thô, trị giá 246 triệu USD trong quý 1/2020, giảm 29,5% về lượng và 37,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Tanzania, Indonesia, Campuchia, Bờ Biển Ngà, và Nigeria là các nhà cung cấp điều thô lớn nhất cho Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều