0

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong quý 1/2020 giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 831 triệu USD, theo Tổng cục Hải quan.

Trong nửa đầu tháng 3, xuất khẩu rau quả vẫn tăng trưởng tích cực 4,8% so với cùng kỳ năm 2019 lên 152,5 triệu USD và đưa giá trị xuất khẩu từ đầu năm lên 681,7 triệu USD, giảm 6,3% trong cùng kỳ so sánh. Xu hướng giảm mạnh chủ yếu diễn ra trên thị trườn Trung Quốc – nơi COVID-19 bùng phát tác động lớn tới hoạt động thương mại với đối tác nhập khẩu rau quả lớn nhất này của Việt Nam.

Số liệu thống kê của Bộ Công thương cho thấy xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 300,3 triệu USD, giảm 29,4% so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của COVID-19. Bất chấp xuất khẩu sang Trung Quốc suy yếu, xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác như Thái Lan, Hàn Quốc, Lào, Đài Loan, và Nga tăng mạnh lần lượt là 365,8%, 270,4%, 112,4% và 246,1% trong cùng kỳ so sánh.

Khi xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc bật tăng trở lại từ đầu tháng 3, triển vọng xuất khẩu sang các thị trường khác lại trở nên u ám do đại dịch COVID-19 lây lan nhanh sang các thị trường lớn trên toàn cầu như châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Trong bối cảnh diễn biến khó lường của COVID-19, nhiều dự báo cho rằng các sản phẩm chế biến sẽ được tiêu thụ nhiều hơn. Do đó, Bộ Công thương khuyến nghị các nhà chế biến rau quả chuẩn bị đủ nguồn cung nguyên liệu để thúc đẩy xuất khẩu sau khi cac thị trường tiêu dùng phục hồi sau đại dịch.

Liên quan đến thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp nội địa được khuyến nghị hạn chế xuất khẩu qua kênh tiểu ngạch do bản chất phức tạp của dịch bệnh; đồng thời tìm cách đàm phán với các đối tác để xuất khẩu qua kênh chính ngạch. CÁc doanh nghiệp nội địa nên chủ động triển khai các biện pháp như thay đổi ghi nhãn để tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc và đảm bảo an toàn thực phẩm khi xuất khẩu sang thị trường này trong tương lai.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả