0

Giá thực phẩm thế giới giảm mạnh trong tháng 3 do virus corona tác động mạnh đến nhu cầu và giá dầu lao dốc trên thị trường quốc tế, theo báo cáo mới nhất của FAO.

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 172,2 điểm trong tháng 3/2020, giảm 7,8 điểm (4,3%) so với tháng 2, mặc dù vẫn cao hơn 4,6 điểm (2,7%) so với cùng kỳ năm 2019. Mức giảm mạnh trong tháng 3 đánh dấu tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số FFPI giảm, chủ yếu do suy giảm nhu cầu gây ra bởi đại dịch COVID-19. Sự suy giảm chỉ số FFPI trong tháng 3 chủ yếu phản ánh giá dầu thực vật và giá đường giảm, trong khi các chỉ số khác cũng ghi nhận mức giảm nhẹ trong tháng 3.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 164,6 điểm trong tháng 3, giảm 3,2 điểm (1,9%) so với tháng 2 và hiện đang gầ như tương đương mức cùng kỳ năm 2019, do giá xuất khẩu tất cả các loại ngũ cốc chính, ngoại trừ gạo, đều giảm tháng thứ hai liên tiếp. Giá lúa mỳ trung bình trong tháng 3 giảm so với tháng 2 bất chấp lo ngại về COVID-19, thúc đẩy các hoạt động thương mại, đặc biệt là tại các nước Bắc Phi và việc áp chính sách hạn chế xuất khẩu, dù nhỏ, từ phía Liên bang Nga. Các nguồn cung dồi dào cộng với triển vọng sản xuất bội thu, duy trì áp lực lên giá lúa mỳ quốc tế. Tương tự, trên thị trường ngũ cốc thô, giá ngô tiếp tục giảm trong tháng 3, không chỉ do nguồn cung lớn trên thị trường quốc tế mà còn do nhu cầu giảm trong ngành nhiên liệu sinh học, xuất phát từ giá dầu thô lao dốc. Ngược lại, giá gạo quốc tế tăng tháng thứ ba liên tiếp, chạm mức cao nhất kể từ tháng 6/2018, do giá gạo indica tăng phi mã khi các nước đồng loạt tăng tích trữ trước tình hình đại dịch COVID-19 và tin tức về việc Việt Nam tạm ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu gạo mới để rà soát tình hình nguồn cung nội địa và chính sách xuất khẩu.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 139,1 điểm trong tháng 3/2020, giảm 19 điểm (12%) so với tháng 2 và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2019. Chỉ số giá dầu thực vật tiếp tục suy yếu trong tháng 3 chủ yếu do giá dầu cọ giảm tháng thứ 2 liên tiếp trước bối cảnh giá dầu thô lao dốc và bất ổn ngày càng tăng do COVID-19 lên nhu cầu thế giới. Các loại dầu thực vật khác cũng đi theo xu hướng giảm giá của dầu cọ. Giá dầu đậu tương và dầu hạt cải cũng bị tác động mạnh bởi sản lượng nghiền tại Mỹ tăng trong khi nhu cầu đối với nhiên liệu sinh học giảm tại EU.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 203,5 điểm trong tháng 3, giảm 6,4 điểm (3%) so với tháng 2, là tháng giảm điểm đầu tiên sau khi tăng liên tục trong 4 tháng. Ở mức này, chỉ số giá sữa giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2019. Trong tháng 3, giá các loại sữa bột đều giảm, với giá sữa bột gầy (SMP) giảm mạnh nhất, theo sau là giá sữa bột nguyên kem (WMP), phô mai và bơ. Nhu cầu nhập khẩu SMP và WPP giảm đáng kể, chủ yếu do các gián đoạn trong các chuỗi cung ứng sữa khi hàng loạt các chính sách kiểm soát sự lây lan của COVID-19 được thực thi. Giá phô mai và bơ giảm trong tháng 3 nhưng ở mức nhẹ, do nhu cầu yếu đối với các nguồn cung giao ngay giữa bối cảnh nguồn cung khả dụng xuất khẩu tại châu Đại dương giảm.

Chỉ số giá thịt FAO đạt trung bình 176 điểm trong tháng 3, giảm 1 điểm (0,6%) so với tháng 2, đánh dấu tháng giảm điểm thứ 3 lien tiếp, mặc dù vẫn cao hơn 11,6 điểm (7%) so với cùng kỳ năm 2019. Trong tháng 3, giá thịt cừu và thịt bò quốc tế tiếp tục giảm, phản ánh nguồn cung khả dụng xuất khẩu dồi dào, đặc biệt là tại châu Đại Dương, do các nhà sản xuất tăng mạnh giết mổ đàn gia súc trước thời hạn dự báo, trong khi nhập khẩu yếu đi do các nút thắt cổ chai trong hoạt động logistics thế giới. Ngược lại, giá thịt lợn tăng do nguồn cung thị trường nhìn chung giảm, cộng với các vấn đề logistics và các chính sách hạn chế di chuyển lao động, tác động lên chế biến thịt. Giá thịt gà duy trì ổn định do các nguồn cung vừa đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại, mặc dù xuất khẩu bắt đầu có các dấu hiệu chậm lại.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 169,6 điểm trong tháng 3, giảm tới 40,1 điểm (19,1%) so với tháng 2. Sự suy giảm mạnh giá đường trên thị trường quốc tế diễn ra chủ yếu do tác động của COVID-19, các chính sách kìm chế dịch của nhiều nước làm giảm tiêu dùng ngoài hộ gia đình. Ngoài ra, giá dầu thô giảm mạnh càng gia tăng áp lực lên giá đường do làm giảm sử dụng mía để sản xuất ethanol, dẫn tới sản lượng đường tăng. Thực tế này diễn ra rõ rệt tại Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới.

Theo FAO

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc