0

Ông Trần Bá Dương, tỷ phú nằm trong top 10 Việt Nam, chủ tịch Thaco – một nhà sản xuất ô tô, đã bắt tay với vua cá tra Dương Ngọc Minh, chủ tịch Tập đoàn Hùng Vương (HVG). Hai bên đã thỏa thuận về một thương vụ, theo đó Thaco, thông qua công ty con Thadi chuyên tập trung vào sản xuất, chế biến và phân phối nông sản, sẽ thâu tóm 35% cổ phần của HVG.

Tỷ lệ sở hữu này cho phép Thaco tham gia vào quản trị, kinh doanh và quản lý tài chính trong công ty chế biến cá tra lớn này. Thadi sẽ rót 2.000 tỷ đồng vào liên doanh giữa Thadi và HVG chuyên tập trung sản xuất lợn giống với công suất 45.000 con trong năm 2020. Dự kiến công ty sẽ cung cấp ra thị trường 15.000 lợn giống vào tháng 3/2020. Thadi cũng đang đầu tư vào chăn nuôi lợn theo các tiêu chuẩn EFSA, lên kế hoạch sản xuất 1,2 triệu con lợn hàng năm cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Ông Minh của HVG hy vọng khoản đầu tư từ Thaco sẽ giúp HVG tiếp tục triển khai các dự án đã đang phát triển trong hơn 2 thập kỷ qua. HVG bắt đầu gặp nhiều khó khăn từ giữa năm 2016 – khi công ty bắt đầu phát triển các dự án sản xuất nuôi trồng công nghệ cao. Để phát triển các dự án, HVG cần tổng cộng khoản tín dụng 4.000 tỷ đồng. Kế hoạch này được chính phủ ủng hộ nhưng các ngân hàng thương mại chỉ chấp nhận giải ngân 800 tỷ đồng. Trong khi đó, HVG đã tự bơm 1.800 tỷ đồng vào các dự án.

Khi được hỏi về quyết định đổ tiền vào nông nghiệp, ông Dương cho biết ông hưởng ứng lời kêu gọi từ Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường. Thaco đã ký một biên bản hợp tác chiến lược với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thuộc sở hữu của ông Đoàn Nguyên Đức – một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất vài năm trước. Sự hợp tác với vua cá tra là bước tiếp theo trong chiến lược đầu tư vào ngành nông nghiệp của Thaco.

Trước thương vụ hợp tác giữa Thaco và HVG, cú bắt tay nổi tiếng giữa Vingroup và tập đoàn Masan gây khuynh đảo thị trường. Vingroup đã quyết định hoán đổi VinCommerce – đơn vị bán lẻ - và VinEco – thương hiệu nông nghiệp công nghệ cao, cho tập đoàn Masan. Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, chủ tịch tập đoàn Masan, cho biết đây là động thái chiến lược nhằm hoàn thiện hệ sinh thái trồng trọt – chăn nuôi của công ty.

Một báo cáo từ Bộ NNPTNT cho thấy Việt Nam có 2.750 doanh nghiệp lâm thủy sản mới trong năm 2019, tăng 25% so với năm 2018, nâng tổng số doanh nghiệp trong ngành này lên 12.600. Các nhà đầu tư tên tuổi trong ngành nông nghiệp như Vinamilk, TH, Dabaco, Masan, Lavifood và Ba Huân.

Theo VNS

Admin

Ông trùm kinh doanh Việt Nam chơi lớn, cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài trên thị trường 10 tỷ USD

Bài trước

Hợp nhất có thể mang đến kỷ nguyên phục hưng cho ngành bán lẻ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư