Hình thái thời tiết phức tạp El Nino có thể mang tới mưa lớn nghiêm trọng và hạn hán kéo dài tại các nước Thái  Bình Dương – từ Peru tới Indonesia và Úc – sẽ có thể xuất hiện mạnh trở lại vào năm 2020, theo các nhà nghiên cứu dự báo,

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế dự báo 80% khả năng xảy ra hiện tượng El Nino, xảy ra khi nhiệt độ bề mặt nước biển tăng đột ngột lên trên mức bình thường tại khu vực phía đông – trung xích đạo Thái Bình Dương. Tuần này, họ thông báo mô hình – sử dụng một thuật toán phân tích làm rõ các mối liên hệ giữa thay đổi nhiệt độ không khí trong một mạng lưới các điểm trên khắp khu vực Thái Bình Dương – có thể dự báo El Nino trước ít nhất 1 năm. “Các phương pháp thông thường không thể đưa ra dự báo El Nino đáng tin cậy trong thời gian trước 6 tháng. Với phương pháp của mình, chúng tôi có thể tăng thời gian dự báo lên trước tới 1 năm”, theo đồng phát triển phương pháp dự báo này Armin Bunde, một nhà vật lý học tại Justus Liebig University Giessen của Đức cho hay.

Thuật ngữ El Nino, nghĩa là “đứa bé trai” trong tiếng Tây Ban Nha, lần đầu tiên được sử dụng vào thế kỷ 19 bởi những ngư dân tại Peru và Ecuador để ám chỉ tình trạng nước ấm lên bất thường làm giảm sản lượng khai thác thủy sản của họ trước kỳ Giáng sinh, theo Tổ chức Khí tượng Thủy văn Thế giới (WMO) cho hay. Hiện tượng này xảy ra với tần suất 2 – 7 năm/lần, thường bắt đầu từ giữa năm và đạt mức đỉnh điểm từ giữa tháng 11 năm trước tới tháng 1 năm sau.

Hans Joachim Schellnhuber, giám đốc danh dự tại Potsdam Institute for Climate Impact Research (PIK), cho biết các kết quả từ phương pháp mới – được thử nghiệm liên tục trong vài năm qua – sẽ được thông báo tới những người bị tác động bởi El Nino.

Nhà nghiên cứu tại PIK Josef Ludescher cho biết ông sẽ sớm thảo luận về các kết quả với các cơ quan dịch vụ thời tiết tại Peru. El Nino thường mang đến mưa nhiều tại phía bắc quốc gia địa hình núi non tại Mỹ Latin này, với rủi ro sạt lở bùn đất cao. El Nino cũng có thể làm kéo dài hạn hạn tái các khu vực khác của Nam Mỹ, Indonesia, Úc và châu Phi, PIK cho hay. Tại tiểu lục địa Ấn Độ, El Nino có thể làm thay đổi diễn biến trong mùa mưa, trong khi California có thể đón nhận lượng mưa nhiều hơn. Phương pháp dự báo mới này có thể giúp các nhà quản lý có thêm thời gian để chuẩn bị cho các tác động trên, ông Ludescher nhấn mạnh. Nhóm làm việc hiện cũng đang áp dụng thuật toán này đẻ dự báo thời điểm và mức độ mạnh yếu của El Nino. Trong tương lai, một phương pháp tương tự có thể được sử dụng để dự báo diễn biến mùa mưa tại châu Á.

Sự khám phá ra phương pháp mới này lần đầu tiên được công bố vào năm 2013 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences và các nhà khoa học kể từ đó đã liên tục kiểm tra mức độ chính xác của phương pháp này. Họ cho biết trong tuần này, phương pháp này đã dự báo chính xác giai đoạn diễn ra El Nino bắt đầu từ năm 2014 và kết thúc vào năm 2016 cùng với đợt gần đây nhất là năm 2018 cũng như sự không xuất hiện của hiện tượng này trong những năm khác. Hiện tượng El Nino trong thời gian tới dự báo đạt đỉnh điểm vào cuối năm 2020, theo các nhà nghiên cứu cho hay. Nhiệt độ không khí tăng sau sự ấm lên của Thái Bình Dương khoảng 3 tháng, họ nhấn mạnh. Theo WMO, năm 2016 là năm ấm nhất từng được ghi nhận trong lịch sử do tác động của hiện tượng El Nino trong năm 2015 – 16, cộng với biến đổi khí hậu trong dài hạn.

Theo Reuters
Admin

Giá cà phê cao kỷ lục, các nhà xuất khẩu Việt Nam thua lỗ

Bài trước

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc