Ngũ cốc

Philippines tổ chức đấu thầu mở nhập khẩu 250.000 tấn gạo để bình ổn giá gạo nội địa

Theo Cơ quan Thực phẩm Quốc gia (NFA) thông báo hôm 5/9, Philippines sẽ nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo thông qua đấu thầu mở, khi chính phủ nước này ráo riết tìm cách tăng nguồn cung gạo nội địa và giảm giá bán lẻ gạo – lương thực thiết yếu tại nước này.

Quyết định này đưa ra sau khi lạm phát tại Philippines tháng 8 vừa qua lên đến 6,4%, vượt xa mọi dự báo và là mức cao nhất trong gần 1 thập kỷ, chủ yếu do giá các loại thực phẩm chính, bao gồm gạo, tăng mạnh. Nhu cầu gạo bổ sung từ Philippines có thể đẩy giá bán từ các nhà cung cấp chính của nươc này là Việt Nam và Thái Lan tăng lên khi các thương nhân đã chờ đợi các hợp đồng mới từ lâu với một trong những khách hàng lớn nhất.

Lượng gạo này dự kiến cập cảng Philippines vào tháng 11, ngoài 133.500 tấn gạo sẽ giao từ 15/9 – 30/11 chỉ dành cho các tỉnh miền Nam đang trong tình trạng khẩn cấp, theo NFA cho biết. Trong một động thái khác, Cơ quan Phát triển và Kinh tế Quốc gia thông báo 5 triệu bao gạo nhập khẩu sẽ cập cảng trong 1,5 tháng nữa và thêm 5 triệu bao gạo sẽ được nhập khẩu vào đầu năm 2019.

Bất chấp những tuyên bố chắc nịch từ phía NFA rằng nguồn cung gạo nội địa đủ đáp ứng nhu cầu, giá gạo tại các cửa hàng và chợ tại nươc này vẫn tăng dần từ đầu năm 2018. Giá bắt đầu tăng mạnh khi nguồn cung gạo được trợ cấp giá của NFA trở nên khan hiếm, thúc đẩy nhu cầu đối với gạo từ khu vực tư nhân. Giá gạo tăng nhanh đẩy NFA phải nhập khẩu khẩn cấp 500.000 tấn gạo hồi đầu năm nay.

Philippines đang tiến rất gần tới việc dỡ bỏ các hạn ngạch nhập khẩu gạo đã kéo dài 2 thập kỷ qua, nhằm hạn chế lạm phát leo thang và do mối đe dọa từ các trừng phạt kinh tế có thể nảy sinh từ chính sách này.

Theo Reuters
Admin

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài trước

Nguồn cung thực phẩm chính toàn cầu năm 2024 sẽ căng thẳng do thời tiết khô hạn, chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc