Ngũ cốc

Lũ lụt làm chậm hoạt động thu hoạch tại nhiều nước sản xuất gạo lớn

0

Lũ lụt làm chậm lại hoạt động thu hoạch lúa gạo tại phần lớn các nước sản xuất lúa gạo lớn tại châu Á, đẩy giá gạo Việt Nam xuất khẩu và giá gạo nội địa tại Bangladesh tăng, trong khi các thương nhân Thái Lan cảnh báo về rủi ro nguồn cung mới.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng từ 485 – 490 USD/tấn hồi tuần trước lên 485 – 495 USD/tấn trong tuần này. “Những đợt mưa gần đây tại ĐBSCL tác động tiêu cực tới vụ thu hoạch lúa gạo tại đây lẫn nguồn cung lúa gạo nội địa”, theo một nhà giao dịch tại tỉnh An Giang cho hay. Tuy nhiên, các nhà giao dịch cũng cho hay nguồn cung bắt đầu tăng lên, trong khi khách hàng từ Philippines vẫn chưa quay lại thị trường. Đồng thời, “mưa tác động xấu lên chất lượng vụ thu hoạch hè thu”, một nhà giao dịch cho hay, cho biết thêm giá lúa tươi từ các hộ bị ngập lũ giảm do chất lượng thấp.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm từ 445 - 480 USD/tấn hồi tuần trước và các nhà giao dịch cho rằng nguyên nhân do nhu cầu thấp. Nhưng lũ lụt tại một số tỉnh trồng lúa chính có thể làm giảm nguồn cung so với dự báo trước đó trong vài tuần tới.

Mưa lớn cũng gây thiệt hại cho sản xuất lúa gạo tại Bangladesh, với mưa lũ trên diện rộng kéo giá gạo nội địa tăng, bất chấp động thái đặt giá cố định cho giá bán buôn. Lũ gây thiệt hại mùa màng với giá trị thiệt hại lên tới 4,29 tỷ USD, nhưng quyết định nhập khẩu hiện vẫn đang bị treo.

Tại nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm giảm từ 376 – 382 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 372 – 377 USD/tấn trong tuần này. “Luồng các đơn hàng mới bắt đầu chậm lại trong những ngày vừa qua”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. Nhưng xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong năm 2020 có thể tăng tới 42% so với năm 2019 lên mức cao kỷ lục 14 triệu tấn do giảm xuất khẩu từ các đối thủ cạnh ranh và đồng rupee yếu đi.

Theo Reuters

Admin

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc