Phân bón

Các nhà sản xuất phân bón hoan nghênh chính sách thuế VAT mới

0

Bộ Tài chính (MOF) vừa đề xuất đưa phân bón vào danh sách các sản phẩm chịu thuế VAT 5%. Đề xuất này được MÒ đưa ra heo khung giải pháp chính sách VAT để hỗ trợ các doanh nghiệp phân bón. Các doanh nghiệp phân bón đã mong mỏi điều này từ rất lâu.

Để mang lại hỗ trợ tối ưu cho nông dân và đẩy giá phân bón giảm, Quốc hội đã phê chuyển luật điều chỉnh một số điều về thuế, đã có hiệu lực từ 1/1/2015. Theo luật thuế này, phân bón – cả sản xuất nội địa và nhập khẩu – đều không phải là đối tượng chịu thuế GTGT. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất phân bón không thể khấu trừ thuế VAT cho các hàng hóa và dịch vụ đầu vào. VAT đầu vào được tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Quy định này hỗ trợ nông dân nhưng gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp phân bón nội địa.

Báo Lao Động đưa tin cho biết Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VCG), khi báo cáo mức suy giảm mạnh các chỉ số kinh doanh trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm 2019 và khả năng không đạt mục tiêu kinh doanh năm 2020, đã kêu gọi Hiệp hội Phân bón Việt Nam đề xuất sửa đổi các luật và quy định hiện tại, để áp thuế VAT 0-5% lên các sản phẩm phân bón. Nếu áp dụng chính sách thuế này thì nhà nước sẽ không phải chi ngân sách để hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với COVID-19 mà chỉ cần điều chỉnh các chinh sách nhằm đảm bảo điều kiện công bằng cho cả sản phẩm phân bón nội địa và nhập khẩu, đồng thời nhất mạnh một khi chi phí sản xuất phân bón giảm thì các doanh nghiệp sẽ giảm giá và mang lại lợi ích chung cho cả nông dân.

MOF khẳng định rằng đã nhận được các văn bản từ Bộ Công thương, Bộ NNPTNT và Hiệp hội Phân bón Việt Nam – các cơ quan đã liên tục khuyến nghị về tình trạng khó khăn mà các doanh nghiệp phân bón phải đối mặt do các quy định thuế VAT – khi họ không thể khấu trừ VAT hàng hóa và dịch vụ đầu vào, dẫn tới chi phí sản xuất cao và lợi nhuận giảm, gây khó khăn cho các sản phẩm sản xuất nội địa cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu cùng loại.

MOF cho rằng cần ban hành một nghị quyết Quốc hội về sửa đổi chính sách VAT để hỗ trợ sự phát triển của các công ty phân bón và hỗ trợ họ vượt qua các khó khăn hiện nay. Việc áp thuế 5% dự kiến sẽ áp dụng ở mọi khâu, bao gồm nhập khẩu, sản xuất, bán buôn và bán lẻ, tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho cả sản phẩm nội địa và nhập khẩu. CÁc dự án thua lỗ 2.000 tỷ đồng do VCG triển khai, bao gồm phân bón Hà Bắc và Ninh Bình, sẽ hưởng lợi từ chính sách thuế mới khi các chính sách này có hiệu lực. Đây là hai trong số 12 siêu dự án bị thua lỗ mà MOIT quản lý.

Theo VNS

Admin

Châu Phi cần nhiều phân bón hơn

Bài trước

Nutrien tiếp tục kế hoạch mở rộng sản xuất phân bón bất chấp nhu cầu giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón