Ngũ cốc

Giá gạo Việt Nam tăng do kỳ vọng các hợp đồng mới với Philippines

0

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng trong tuần này do triển vọng đơn hàng mới từ Philippines, trong khi đó, nhu cầu giảm kéo giá gạo Thái giảm tuần thứ 7 liên tiếp.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng từ 470 USD/tấn hồi tuần trước lên 485 – 490 USD/tấn trong tuần này. “Giá gạo nội địa tăng trong thời gian gần đây do thương lái thu mua với dự báo chính phủ Philippines sẽ sớm mua 300.000 tấn”, một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Tuy nhiên, nhu cầu yếu khiến hoạt động giao dịch gần như ngưng trệ trong tuần này, theo một nhà giao dịch khác cho biết. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 9 giảm 36,4% so với tháng 8 xuống còn 385.429 tấn, theo dữ liệu chính phủ cho thấy. Trong 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 4,99 triệu tấn, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm tuần thứ 7 liên tiếp, từ mức 470 – 475 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 445 – 480 USD/tấn trong tuần này. Các nhà giao dịch tại Bangkok cho rằng giá giảm chủ yếu do thời kỳ nhu cầu thấp kéo dài, đồng thừoi dự báo nguồn cung thu hoạch vụ mới sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối thagns, càng gây áp lực lên giá.

Giá gạo đồ 5% tấm Ấn Độ không đổi so với tuần trước, ổn định ở mức 376 – 382 USD/tấn, ngay cả khi mưa lớn tại các bang miền Nam gây thiệt hại cho vụ lúa sắp đến mùa thu hoạch. “Tại nhiều quận ven biển, sản xuất lúa bị thiệt hại và hoạt động thu hoạch sẽ bị chậm vài tuần, đồng thời sản lượng thu hoạch có thể giảm”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh.

Mưa lớn cũng gây thiệt hại cho sản xuất lúa gạo tại nước láng giềng Bangladesh, theo các nhà chức trách nông nghiệp nước này cho hay, cho biết thêm hiện vẫn còn quá sớm để ước tính chính xác mức độ thiệt hại nhưng giá gạo vẫn đang tiếp tục tăng. Trong khi nhiều chuyên gia thị trường cho rằng chính phủ cần sớm bắt đầu nhập khẩu gạo, quyết định này hiện vẫn đang bỏ ngỏ, theo một nhà chức trách Bộ Nông nghiệp cho hay.

Theo Reuters

Admin

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài trước

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc