0

Trong năm 2020, xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể tăng tới gần 42% so với năm 2019 lên mức cao kỷ lục do xuất khẩu giảm từ các đối thủ cạnh tranh và đồng rupee giảm giá, theo các chuyên gia ngành nhận định. Tăng xuất khẩu gạo từ Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới hiện nay – có thể kìm hãm giá gạo thế giới, giảm tồn kho gạo của nước ngày và hạn chế hoạt động thu mua tạm trữ của chính phủ từ nông dân.

Theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, xuất khẩu gạo của nước này có thể tăng vọt lên 14 triệu tấn trong năm 2020, so với mức 9,9 triệu tấn trong năm 2019. “Xuất khẩu gạo Thái Lan đang giảm do hạn hán. Việt Nam cũng đang đối mặt với sản lượng giảm sút nên lợi thế thương mại đương nhiên đang đứng về phía Ấn Độ”, ông Rao nhận định. Thái Lan – nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới – hứng chịu hạn hán nghiêm trọng hồi đầu năm 2020, tác động lên sản xuất lúa gạo. Xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể giảm xuống chỉ còn 6,5 triệu tấn – mức thấp nhất trong 20 năm. Việt Nam – nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới – đang ghi nhận mức nước tại sông Mekong rất thấp. ĐBSCL là vựa lúa của Việt Nam. Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu gạo non-basmati sang Bangladesh, Nepal, Benin và Senegal, và xuất khẩu gạo basmati sang Iran, Saudi Arabia và Iraq.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ năm 2020 sẽ tăng nhờ nhu cầu mạnh đối với gạo non-basmati từ các nước châu Phi, theo ông Nitin Gupta, phó chủ tịch mảng kinh doanh gạo của Olam Ấn Độ. “Nhu cầu gạo basmati duy trì ổn định nhưng nhu cầu gạo non-basmati tăng rất mạnh do giá cạnh tranh”. Ông Gupta cho biết xuất khẩu gạo non-basmati Ấn Độ năm 2020 có thể tăng gấp đôi so với năm 2019 lên 9,5 triệu tấn; trong khi xuất khẩu gạo basmati duy trì ổn định ở mức khoảng 4,5 triệu tấn.

Ấn Độ đang chào bán gạo đồ 5% tấm FOB ở mức 380 USD/tấn, trong khi Thái Lan chào bán gạo cùng loại ở mức 490 USD/tấn, theo các nhà giao dịch cho hay. Các nhà xuất khẩu gạo Ấn độ hạ giá chào bán vào thời điểm giá gạo thế giới tăng vọt do nguồn cung hạn chế nhờ đồng rupee giảm giá, ông Rao cho hay. Đồng rupee đã giảm giá 3% so với đồng USD từ đầu năm đến nay. Ngoài ra, Trung Quốc giảm xuất khẩu gạo sang các nước châu Phi sau khi hạn hán gây thiệt hại lớn cho mùa màng, theo nhà giao dịch tại Mumbai. “Không như các nước khác, Ấn Độ có thặng dư gạo cực lớn và xuất khẩu mạnh không thể gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường nội địa”. Ngoài ra, xuất khẩu cao giúp giảm tồn kho và giảm nhẹ can thiệp thu mua của chính phủ từ nông dân ở mức giá hỗ trợ tối thiểu, theo ông Rao từ Hiệp hội.

Theo Reuters

Admin

Indonesia đấu thầu mua 534.000 tấn gạo

Bài trước

Nông dân Brazil giảm tốc mua phân bón do hạn hán làm kìm hãm gieo trồng ngô

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc