Ngũ cốc

Philippines bắt đầu 2 tháng tạm ngừng nhập khẩu gạo để hỗ trợ giá gạo nội địa

0

Bộ Nông nghiệp Philippines ngày 6/10 đã yêu cầu các nhà nhập khẩu ngừng nhập khẩu gạo trong tháng 10 – 11/2020 để hỗ trợ giá gạo nội địa khi nước này bước vào vụ thu hoạch chính. Philippines là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, chủ yếu mua gạo từ Việt Nam, được dự báo sẽ nhập khẩu khoảng 2,3 triệu tấn gạo trong năm 2020, theo Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar.

Năm 2019, nhập khẩu gạo của Philippines đạt mức cao kỷ lục 2,9 triệu tấn sau khi dỡ bỏ chính sách hạn ngạch nhập khẩu gạo đã kéo dài hơn 2 thập kỷ. Chính phủ Philippines dự báo tồn kho cuối gạo cuối kỳ năm 2020 sẽ ở mức cao nhất trong 10 năm. Ông Dar cho biết gần 2 triệu tấn gạo nhập khẩu đã cập cảng Philippines từ đầu năm đến năm và còn khoảng 300.000 tấn sẽ được giao trong những tháng cuối năm.

Sản lượng gạo nội địa trong nửa cuối năm 2020 dự báo ở mức cao, ông Dar tuyên bố, với mùa sản xuất chính diễn ra từ tháng 6 – 11. Để hỗ trợ giá giữa giai đoạn tồn kho nội địa tăng và luồng nhập khẩu ở mức cao, chính phủ Philippines cũng đang tăng mạnh thu mua lúa từ các nông dân trong nước để tăng cường tích trữ.

Tồn kho gạo của Philippines được các nước sản xuất và thương mại gạo theo dõi sát sao như tại Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ. Giá gạo xuất khẩu giảm trong tuần vừa qua tại phần lớn các nước xuất khẩu lớn do nhu cầu thiếu, với nguồn cung mới dự báo sẽ áp giá giảm mạnh hơn. Hoạt động xuất khẩu đình trệ so thiếu người mua từ Philippines, theo các nhà giao dịch.

Theo Reuters

Admin

Indonesia mời thầu 300.000 tấn gạo và cơ hội thị trường lớn trong năm 2024

Bài trước

Đấu giá cấp phép nhập khẩu bổ sung 200.000 tấn đường

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc