Chính sách

Campuchia thắng kiện tại tòa án EU về xuất khẩu gạo

0

Tòa án chung châu Âu vừa bác yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC) về bãi kháng nghị từ Campuchia và Liên đoàn Gạo Campuchia liên quan đến việc EU áp dụng trở lại các chính sách thuế đối với xuất khẩu gạo Indica từ Campuchia, theo Phnom Penh Post.

Lệnh tòa được tải lên Tạp chí Luật Châu Âu vào ngày 10/9 cho biết EC đã đệ trình một thỉnh cầu tòa án bãi bỏ đơn kiện của Campuchia và cho rằng đơn kiện này là không thể chấp nhận được. Nhưng Campuchia và CRF lập luận rằng tòa án nên từ chối lời thỉnh cầm của EC về tính không thể chấp nhận của đơn kiện và hủy bỏ quy định gây tranh cãi về xuất khẩu gạo. Tòa án đã quyết định rằng yêu cầu từ phía EC bị bác bỏ.

Campuchia và CRF tháng 4 vừa qua đã kiện EC ra tòa về quyết định của Ủy ban này về việc áp dụng trở lại các chính sách thuế nhập khẩu đối với gạo Indica từ Campuchia trong vòng 3 năm. Các chính sách thuế nhập khẩu yêu cầu Campuchia trả 175 Euro/tấn (201 USD/tấn) trong năm đầu tiên, 150 Euro/tấn trong năm thứ 2 và 125 Euro/tấn trong năm thứ 3, bắt đầu có hiệu lực từ 18/1/2019.

EC cho rằng Campuchia và CRF không đáp ứng các yêu cầu cố định để khởi kiện theo điều 263 TFEU (Hiệp ước về Hoạt động của Liên minh Châu Âu). Ủy ban cho biết việc áp dụng trở lại các quy định thuế không áp dụng cho lãnh thổ Campuchia nên không có hiệu lực pháp lý đối với Campuchia và CRF, đồng thời cho biết quyết định này không ngăn cản xuất khẩu gạo Indica từ Campuchia sang EU. EC cho rằng các quy định này mạnh nhất cũng chỉ có thể làm giảm xuất khẩu gạo Campuchia sang EU.

Nhưng tòa án bác bỏ lập trường của EU, cho rằng các quy định này có tác động pháp lý trực tiếp lên Campuchia bởi theo quy định này, EC đã thay đổi vị thế pháp lý của Campuchia với tư cách một quốc gia đang được hưởng chính sách miễn thuế toàn diện theo các quy định Thuế Hải quan Chung.

Theo VNS

Admin

Khai thác thủy sản trái phép làm nóng lên hoạt động ngoại giao giữa Việt Nam, Malaysia và Indonesia

Bài trước

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách