0

Sản xuất nông nghiệp nội địa đáp ứng được nhu cầu trong nước và mang về 40 tỷ USD hàng năm từ xuất khẩu nhưng mất cân đối cung – cầu theo thời kỳ khiến nông dân hứng chịu nhiều thiệt hại.

Trong báo cáo rà soát để lập chiến lược phát triển ngành chăn nuôi, Bộ NNPTNT cho biết ngành chăn nuôi đã tăng trưởng nhanh trong 10 năm qua, sản xuất 5,4 triệu tấn thịt hàng năm. Trong giai đoạn 2008 – 2018, tổng sản lượng thịt các loại tăng 1,5 lần, từ 3,6 triệu tấn lên 5,4 triệu tấn, sản lượng trứng tăng 2,3 lần từ 5 tỷ quả lên 11,6 tỷ quả, sản lượng sữa tươi tăng 3,6 lần từ 262.000 tấn lên 936.700 tấn và sản lượng TACN tăng 2,4 lần từ 8,5 triệu tấn lên 20,2 triệu tấn. Một số sản phẩm bắt đầu xuất khẩu, như lợn sữa, thịt gia cầm, trứng muối, mật ong, tổ yến, tằm, sữa và các sản phẩm sữa.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết Việt Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc trên một số lĩnh vực: đứng thứ 5 về quy mô chăn nuôi lợn và đứng thứ 6 về sản lượng thịt lợn, đứng đầu Đông Nam Á về năng suất sữa và sản lượng TACN. Cùng với tròng trọt, chăn nuôi tạo sinh kế cho 8,6 triệu hộ gia đình, cải thiện bộ mặt nông thôn. Ngày càng nheièu doanh nghiệp và các ngành kinh tế đầu tư vào các dự án chăn nuôi, phát triển các chuỗi khép kín từ nông trại tới bàn ăn.

Các vấn đề

Bộ trưởng Bộ NNPTNT cho rằng các vấn đề trong ngành chăn nuôi vẫn tồn tại. Ngành chăn nuôi sản sinh 100 triệu tấn chất thải hàng năm, hiện vẫn không thể được tái chế và mang về luồng tiền, đồng thời gây ô nhiễm môi trường. Ngành chăn nuôi đang tăng trưởng nhanh nhưng cấu trúc sản phẩm không hợp lý khi thịt lợn chiếm đến 70% giỏ thực phẩm. Ông cho rằng cấu trúc này từng hợp lý trước đây nhưng khong phải hiện nay. Thu nhập trung bình hàng năm của người Việt tăng từ 400 USD lên 3.000 USD nên nhu cầu đã thay đổi rất nhiều.

Ba yếu tố quan trọng nhất cho ngành chăn nuôi là sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Việt Nam làm tốt khâu sản xuất nhưng còn yếu ở khâu chế biến. Vật nuôi chủ yếu được giết mổ ở các cơ sở tư nhân quy mô nhỏ và có rất ít các nhà máy giết mổ hiện đại.

Liên quan đến tiêu dùng, thịt chủ yếu được bán tại các chợ vùng nông thôn. Có thời điểm giá thịt lợn giảm rất mạnh và ngươi tiêu dùng được kêu gọi mua để giải cứu thịt lợn. Xuất khẩu nông sản mang về doanh thu 40 tỷ USD hàng năm nhưng chỉ một phần rất nhỏ là lợn sữa, trứng muối và mật ong.

Theo VNS

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Báo cáo thường niên ngành dịch vụ ăn uống – nhà hàng khách sạn Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt