0

Ngành nông lâm thủy sản ghi nhận thặng dư thương mại xấp xỉ 6,2 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2020, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2019, theo thông tin từ Bộ NNPTNT. Tổng giá trị xuất nhập khẩu của ngành nông lâm thủy sản đạt 46 tỷ USD trong giai đoạn nói trên, với giá trị xuất khẩu và nhập khẩu giảm lần lượt 0,9% và 2,5%.

Đáng chú ý, Mỹ là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam với giá trị xuất khẩu lên tới hơn 6,3 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm thị phần 24,13%. Trung Quốc đứng vị trí thứ hai với giá trị xuất khẩu giảm 10,1% trong cùng kỳ so sánh xuống còn 6,28 tỷ USD, chiếm thị phần 24%. Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường như EU, ASEAN và Nhật Bản lần lượt giảm 2,2%, 11,4% và 1,8% xuống còn 2,5 tỷ USD, 2,24 tỷ USD và 2,2 tỷ USD.

Chỉ riêng trong tháng 8, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đã vượt 3,6 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2019, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đầu năm 2020 lên 26,15 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2019. Bất chấp một số mặt hàng xuất khẩu như cao su, hạt tiêu và cá tra tiếp tục suy yếu, các mặt hàng khác như gạo, rau quả, sắn, tôm, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, quế, và mây tre đan vẫn tiếp tục tăng trưởng tích cực trong cùng kỳ so sánh. Bất chấp giảm lượng xuất khẩu, giá trị xuất khẩu gạo vẫn tăng 10,4% lên 2,2 tỷ USD, do giá xuất khẩu cao trun gbình 488 USD/tấn. Hơn nữa, 7 mặt hàng nông sản đạt giá trị xuất khẩu 1 tỷ USD, cá biệt có xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt hơn 5,4 tỷ USD.

Bộ NNPTNT cho biết sẽ tiếp tục điều phối với các bộ ngành, địa phương và các doanh nghiệp để dỡ bỏ các rào cản xuất khẩu giữa bối cảnh phức tạp của đại dịch COVID-19 tại các thị trường lớn. Bộ cũng sẽ theo dõi sát sao các biến động thị trường, đặc biệt là tại Trung Quốc – thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam – để giúp các doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời kế hoáchaản xuất. Ngoài ra, các cơ quan liên quan cũng tập trung vào dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật, tiến hành đàm phán mở rộng thị trường sang Trung Quốc, EU, Liên minh Kinh tế Á – Âu, Mỹ và Brazil, đồng thời tăng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Saudi Arabia.

Theo VNS

Admin

Brazil được yêu cầu dỡ bỏ rào cản đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Bài trước

EU là thị trường tiêu thụ rau quả lớn thứ ba của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc