0

Cơ quan Thanh tra Thú y và Kiểm dịch Thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ cử một đoàn thanh tra tới Việt Nam để kiểm tra chất lượng trái cây xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Thông tin này do ông Nguyễn Quang Hiếu từ Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT cho hay trong một cuộc họp tại Hà Nội vào ngày 19/8.

Ông Hiếu cho biết đợt thanh tra của phía Mỹ bị trì hoãn do đại dịch COVID-10. Cục BVTV đang tìm kiếm các chuyến bay của nhiều hãng hàng không, bao gồm Asiana, Korea Air và Nippon Airline cho phái đoàn kiểm dịch của APHIS tới Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đưa các nhà chức trách APHIS tới Việt Nam”. Mỹ yêu cầu các nhân sự làm việc tại Việt Nam, bao gồm các nhân sự thuộc APHIS, quay trở lại Mỹ từ tháng 3, khi đại dịch bắt đầu bùng phát.

Ông Nguyễn Đình Tùng, CEO của Vina T&T, công ty xuất khẩu rất nhiều trái cây Việt Nam sang Mỹ, cho biết khi Mỹ rút tất cả nhân sự về nước, những người vẫn làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã được ủy quyền tiến hành kiểm dịch đối với trái cây tươi xuất khẩu sang Mỹ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam duy trì tấn suất xuất khẩu 2 lần/tuần. Tuy nhiên, trong hơn 1 tuần qua, do quá bận rộn với công việc chính thức, họ không thể tiếp tục tiến hành kiểm dịch. “Do đó, xuất khẩu nhiều loại trái cây tươi như nhãn, xoài, thanh long và chôm chôm sang Mỹ bị trễ. Nếu tình hình không cải thiện, nhiều doanh nghiệp và nhà vườn Việt Nam sẽ hứng chịu thiệt hại nặng nề”, ông Tùng cho hay.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết cần phải mở thêm các trung tâm chiếu xạ để tối thiểu hóa chi phí và có giá cạnh tranh trên thị trường. Ông Nguyên cho rằng bên cạnh thị trường Mỹ, một số thị trường khác bao gồm Úc và New Zealand cũng yêu cầu chiếu xạ trước khi xuất khẩu trái cây. Tuy nhiên, chiếu xạ hiện chỉ có thể thực hiện bởi 1 công ty tại thành phố Hồ Chí Minh. “Giá trái cây Việt Nam vẫn chưa ở mức cạnh tranh do chỉ có 1 nhà máy chiếu xạ tại thành phố Hồ Chí Minh. Các loại trái cây như nhãn và xoài tại tỉnh miền bắc như Sơn La phải vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh để chiếu xạ trước khi xuất khẩu. Trong khi đó, Thái Lan có 4 nhà máy chiếu xạ nên giá rất cạnh tranh”, ông Nguyên cho hay “Mỹ là thị trường lớn và là một trong những thị trường xuất khẩu trái cây chính của Việt Nam. Do đó, chúng tôi khuyến nghị Bộ NNPTNT tổ chức thêm 2 – 3 nhà máy chiếu xạ trái cây trên toàn quốc”.

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, trong 7 tháng đầu năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 77 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2019. Một số thị trường khác cũng ghi nhận tăng giá trị xuất khẩu bao gồm Thái Lan (79,4 triệu USD), Nhật Bản (68,2 triệu USD), Đài Loan (43 triệu USD) và Hà Lan (42,7 triệu USD). Về nhập khẩu, trong nửa đầu năm 2020, Mỹ, Trung Quốc và Úc là 3 nước xuất khẩu rau quả lớn nhất sang Việt Nam. Nhập khẩu rau quả từ Mỹ tăng 27,5%, từ Trung Quốc và Úc tăng lần lượt 35,2% và 12,5%.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả