Rau quả

Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng vọt bất chấp đại dịch

0

Bộ NNPTNT báo cáo cho biết xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Thái Lan trong 7 tháng đầu năm 2020 tăng mạnh. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 2 tỷ USD, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ NNPTNT cho rằng nguyên nhân giảm xuất khẩu rau quả là do giảm một số mặt hàng, bao gồm thanh long – loại trái cây chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả (34%) giảm 6%; chuối giảm 9,5%, sầu riêng giảm 71%, và dưa hấu giảm 38.5%. Trung Quốc tiếp tục làt thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong giai đoạn này, chiếm 59% nhưng xuất khẩu sang thị trường này giảm tới 29%. Xuất khẩu rau quả sang Singapore cũng giảm gần 1%, Việt Nam ghi nhận xuất khẩu rau quả tăng sang các thị trường khác, bao gồm Hàn Quốc (+25,5%), Thái Lan (+234%), Mỹ (+10%), và Nhật Bản (+13%). Tuy nhiên, trong giai đoạn này, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Thái Lan ước đạt 79 triệu USD, tăng tới 234% trong cùng kỳ so sánh.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết các siêu thị vận hành bởi Central Group của Thái Lan tại Việt Nam đã tăng mạnh thu mua rau quả Việt Nam để phân phối cho hệ thống siêu thị của hãng này tại Thái Lan. Đồng thời, các tiêu chuẩn nhập khẩu rau quả của Thái Lan không nghiêm ngặt như tại EU và Mỹ. Thay vào đó, các sản phẩm chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn VietGAP. Trong nửa đầu năm 2020, công ty THNN Xuất nhập khẩu Chánh Thu chỉ xuất khẩu sầu riêng, đạt 4 triệu USD, sang Thái Lan.

Theo VNS

Admin

Việt Nam xuất khẩu lô vải đầu tiên theo EVFTA

Bài trước

Những bài học từ biến động giá “vàng đen” của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả