0

Các chính phủ Ecuador và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận về các điều khoản vệ sinh thực phẩm, sẽ cho phép Ecuador xuất khẩu tôm dễ dàng hơn sang Trung Quốc. Động thái này diễn ra ngay cả khi các nhà chức trách Trung Quốc phát hiện COVID-19 trên bao bì tôm từ công ty thứ 4 từ Ecuador. Ngày 12/8, Hiệp định về các điều khoản vệ sinh thực phẩm, theo Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador, là kết quả của “một vòng rất phức tạp các đàm phán ngoại giao và kỹ thuật”, cải thiện tình trạng trao đổi thông tin cũng như thắt chặt giám sát, kiểm dịch và các quy trình xác nhận cho tôm Ecuador. Nhưng thỏa thuận này đến giữa bối cảnh hàng loạt hàng loạt các nhà xuất khẩu tôm Ecuador vấp ngã trên thị trường Trung Quốc.

Các dấu vết của virus corona đã bị phát hiện ra ở bao bì ngoài đóng gói tôm tại chợ bán buôn Fangxing trong một đợt lấy mẫu và xét nghiệm hàng tuần, theo báo cáo từ chính quyền địa phương. Lô tôm này đến từ một công ty có số hiệu đăng ký nhập khẩu 7057 và không được nêu tên trong báo cáo nhưng số hiệu này trùng khớp với Cultivo Y Exportacion Acuicola Ceaexport. Theo các nguồn tin của Undercurrent News, Cultivo Y Exportacion Acuicola Ceaexport là một nhà chế biến tôm nhỏ và hiện chưa thể tiếp cận để yêu cầu bình luận về tình hình. Các dấu vết virus corona phát hiện thấy trên boa bì tôm từ Cultivo Y Exportacion Acuicola Ceaexport diễn ra sau khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với hai công ty đóng gói tôm lớn là Industrial Pesquera Santa Priscila và Empacreci, với cùng nguyên nhân. Trong trường hợp của Santa Priscila, công ty xuất khẩu tôm lớn nhất Ecuador, các nhà chức trách Trung Quốc phát hiện ra dấu vết virus corona bên trong container vận chuyển hàng. Empacadora Del Pacifico Sociedad Anonima Edpacif, một nhà đóng gói tôm lơn skhác, cũng bị cấm cùng với Santa Priscila và Empacreci, vẫn tiếp tục bị cấm nhập khẩu tính tới ngày 13/8.

Ủy ban y tế của Thiểm Tây cho biết lô tôm này được mua từ chợ Weierkang tại Jinan, tỉnh Sơn Đông ngày 23/7 và được vận chuyển tới kho lạnh tại chợ Fangxin bằng xe tải. Luyi Hu,  phóng viên tại Trung Quốc của Undercurrent News, nhấn mạnh thái độ khác biệt trong báo cáo mới nhất của chính phủ so với khi Santa Priscila, Empacreci và Edpacif bị cấm. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng rất khó có khả năng virus corona lây truyền từ thực phẩm đông lạnh. “Truyền thông địa phương không mấy tiêu cực như các trường hợp trước đây khi hai nhà xuất khẩu tôm Ecuador bị cẫm xuất khẩu. Cá nhân tôi cho rằng chính phủ phần nào đồng thuận rằng khả năng lây truyền qua thực phẩm đông lạnh là rất thấp”.

Các nhà chức trách Ecuador đã hợp tác chặt chẽ với các đồng cấp Trung Quốc nên cần phải chờ đợi báo cáo chính thức công bố. Jose Antonio Camposano, lãnh đạo hiệp hội ngành tôm Ecuador Cámara Nacional de Acuacultura (CNA), từ chối bình luận về trường hợp của Cultivo Y Exportacion Acuicola Ceaexport.

Trong khi hợp tác liên chính phủ được củng cố, nhập khẩu tôm Ecuador tại Trung Quốc lao dốc không phanh do lo ngại trên thị trường. “Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm mạnh tới 70% trong 2 tháng vừa qua. Nói chung, tình trạng này chỉ gây thêm thiệt hại không cần thiết tới ngành thủy sản, đặc biệt là ngành tôm Ecuador”, ông Camposano bình luận.

Ngày 20/7, CNA thông báo tình hình suy giảm nghiêm trọng trong sản xuất và xuất khẩu tôm – hệ quả của cuộc khủng hoảng thị trường và giảm nhu cầu. Theo các dự báo của CNA, Ecuador sẽ chỉ có thể xuất khẩu 4.990 tấn trong tháng 7 – một mức xuất khẩu hầu như không đáng kể. Trong tháng 5, Ecuador xuất khẩu 52.670 tấn tôm sang Trung Quốc, nghĩa là con số dự báo tháng 7 chỉ bằng 9% so với tháng 5. Trong tháng 6, xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc cũng giảm 49% - trước khi các lệnh cấm nhập khẩu được ban hành – so với tháng 5, xuống còn 26.762 tấn, theo dữ liệu của CNA.

Mới đây nhất, hồi tuần trước, tại một thành phố của tỉnh An Huy – miền trung Trung Quốc – báo cáo xét nghiệm dương tính đối với virus corona trên bao bì tôm Ecuador nhập khẩu. Văn phòng Quản lý Thông tin mạng cho biết mẫu xét nghiệm dương tính này lấy từ một bao bì do một nhà hàng đặt hàng. Mẫu thử dương tính ngày 11/8 và các nhà chức trách ngay lập tức niêm phong các lô hàng nghi ngờ gây rủi ro cho thành phố và tiến hành điều tra nguồn gốc lô hàng. Tuy nhiên cho đến nay chưa có thêm thông tin cung cấp từ chuỗi cung ứng về liệu các sản phẩm tôm này đã được đưa dến nhà hàng hay chưa hay công ty Ecuador nào đã cung ứng lô hàng tôm này.

Theo Undercurrent News

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách