Ngũ cốc

Nguồn cung thấp đẩy giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong hơn 8 năm

0

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2011 trong tuần này do nguồn cung hạn chế gây ra bởi các chính sách kiểm soát virus corona tại các nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, bao gồm Ấn Độ và Thái Lan.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng vọt từ 470 USD/tấn hồi tuần trước lên 480 – 490 USD/tấn trong tuần này. “Hoạt động thu hoạch vụ hè thu đã kết thúc và thương lái không thể thu mua lúa từ Campuchia trong thời gian gần đây do nhiều khu vực biên giới với Campuchia đóng cửa”, theo một thương lái tại tỉnh An Giang cho hay. “Các thương lái nội địa thường mua khoảng 1.000 tấn lúa/ngày từ Campuchi trước đây”. Dữ liệu vận tải sơ bộ cho thấy 161.050 tấn gạo đã được bốc lên tàu tại cảng Sài Gòn trong tháng 8, với phần lớn gạo được vận chuyển tới chau Phi và Cuba. Tuy nhiên, không có hợp đồng xuất khẩu mới nào được ký kết trong thời gian gần đây do gạo Việt Nam đã trở nên đắt đỏ hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Giá gạo đồ 5% tấm Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, tăng từ 380 – 385 USD/tấn hồi tuần trước lên 382 – 387 USD/tấn trong tuần này. “Phần lớn các nhà máy xay xát gạo đang hoạt động dưới công suất do thiếu lao động. Do nguồn cung khả dụng xuất khẩu hạn chế, các thương nhân bắt đầu tăng giá”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada, thuộc bang miền nam Andhra Pradesh.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm tăng từ 463 – 485 USD/tấn hồi tuần trước lên 465 – 500 USD/tấn tron tuầnn này do đồng Baht mạnh lên. “Nỗi lo nguồn cũng vẫn giữ giá gạo Thái Lan ở mức cao do chúng tôi vẫn chưa nhận thấy các dấu hiệu về nguồn cung mới trên thị trường từ vụ mùa”, một thương nhân Thái Lan cho hay.

Bangladesh sẽ rà soát tác động của lũ lụt lên sản lượng lúa trước khi quyết định nhập khẩu gạo, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Abdur Razzaque. “Hiện có những nỗi lo về thiếu hụt thực phẩm tại Bangladesh. Quyết định nhập khẩu gạo sẽ được đưa ra nếu sản lượng gạo không đủ và lũ lụt kéo dài”.

Theo Reuters

Admin

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài trước

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc