0

Nhập khẩu thịt lợn được kỳ vọng sẽ bù đắp cho tình trạng thiếu nguồn cung thịt lợn hiện nay nhưng hiện nhập khẩu thịt lợn đang ngày càng trở nên khó khăn khi dịch tả lợn làm thiệt hại 12% nguồn cung lợn toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết hiện không có hạn chế nhập khẩu thịt lợn và Cục Thú y đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thông quan. Trung Quốc – một trong những nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới – cũng hứng chịu suy giảm 50% quy mô chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, đến nay đã có 93.000 tấn thịt lợn được nhập khẩu. Liên quan đến nhập khẩu lợn sống, Việt Nam đã đàm phán với Thái Lan nhập khẩu 70.000 con lợn. Giá thịt lợn đã giảm xuống còn 78.000 – 88.000 đồng/kg.

Việt Nam về cơ bản đã khống chế được dịch tả lợn, một năm sau khi dịch bùng phát. Dịch tả lợn hiện chỉ diễn ra tại một số địa phương. Khoảng 98% số xã đã không phát hiện ổ dịch mới trong 21 ngày qua. “Cuộc chiến chống dịch tả lợn đã thu được nhiều thành quả cho đến nay”, ông phát biểu. Mặc dù Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất vắc xin ngừa dịch tả lợn, Việt Nam đã triển khai thành công các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của dịch. Việt Nam đã sáng chế thành công bộ kiểm tra nhanh dịch tả lợn và có những bước tiến trong phát triển vắc xin và phát triển các giống lợn có sức đề kháng cao hơn.

Ông Tiến dẫn báo cáo từ các nhà chức trách cho biết tính đến cuối tháng 6, cả nước có 24,9 triệu con lợn, bao gồm 2,8 triệu con lợn nái. 16 công ty chăn nuôi lớn nhất báo cáo quy mô đàn tăng nhanh, lên tới 66,35%, với mức tăng trung bình 5% trên cả nước. Tổng quy mô chăn nuôi lợn hiện bằng 85% thời điểm cuối năm 2018 và vẫn cần thêm thời gian để tái đàn lợn. Một lượng lớn lợn bị tiêu hủy từ tháng 5 – 9/2019. Hoạt động thụ tinh chỉ bắt đầu từ tháng 9 – 10/2019. Các sản phẩm của chiến dịch tái đàn này sẽ xuất hiện trên thị trường sau 6 tháng. Ông dự báo cung – cầu sẽ cân bằng vào cuối năm 2020.

Thực tế, thịt lợn nhập khẩu không được ưa chuộng tại Việt Nam. Các bà nội trợ vẫn ưa chuộng thịt tươi hơn so với thịt đông lạnh nên thịt lợn đông lạnh chỉ có thể sử dụng tại các bếp ăn tập thể và dịch vụ ăn uống, trong khi khó bán cho người tiêu dùng cuối cùng. Bộ Công thương đề nghị bổ sung thịt lợn vào danh sách sản phẩm bình ổn giá của chính phủ.

Theo VNS

Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt