0

Quy trình kiểm tra thực phẩm nhập khẩu đang đẩy một số cảng lớn tại Trung Quốc tới hạn công suất, một số nhà vận chuyển lớn thông báo tới cho khách hàng như vậy trong tuần này, cảnh báo khách hàng phải chịu thêm phí và có khả năng phải chuyển sang các cảng khác.

Trung Quốc tăng cường kiểm tra thực phẩm nhập khẩu từ tháng 6 sau khi một đợt bùng phát dịch virus corona của những người làm việc và tới một chợ thực phẩm bán buôn lớn tại Bắc Kinh. “Hoạt động tiếp nhận container nhập khẩu bị tác động nghiêm trọng và khiến các điểm tiếp năng lượng cho tàu container đông lạnh bị chiếm dụng ở mức cao, đặc biệt tại cảng Yantian và Ningbo”, theo hãng vận chuyển Đức Hapag-Lloyd thông báo cho khách hàng hồi thứ 6 tuần trước. Các tàu container lạnh thường sử dụng để vận chuyển thịt và thực phẩm tươi, phải liên tục được tiếp năng lượng để bảo quản lạnh hàng hóa bên trong.

Đại diện cảng Yantian không phản hồi trước các yêu cầu cung cấp thông tin. Mặc dù chỉ phát hiện một lượng rất nhỏ số mẫu hàng hóa dương tính với virus corona trong tổng số hơn 200.000 mẫu thử cho tới nay, Trung Quốc tiếp tục thanh tra hàng hóa và tiến hành kiểm tra phần lớn hàng hóa cập cảng.

Hapag-Lloyd cảnh báo rằng các containers này có thể sẽ phải dỡ hàng ở một cảng khác và chủ hàng có trách nhiệm nộp phí bổ sung. Nhà vận chuyển container hàng đầu thế giới Maersk MAERSKb.CO hôm 22/7 cũng thông báo tới khách hàng rằng hãng đang điều chuyển tàu hàng từ cảng Yantian tại thành phố miền nam Thâm Quyển do hạn chế đầu tiếp năng lượng cho tàu để bảo quản hàng lạnh.

Cảng này là một trong những cảng tiếp nhận thịt đông lạnh hàng đầu của Trung Quốc. “Mật độ tàu container lạnh tập trung tiếp nhận năng lượng tại cảng Yantian đã lên tới mức rất cao”, theo một thông báo tới khách hàng về việc họ nên khẩn trương đặt chỗ tại các cảng lân cận như Nansha hoặc Chiwan. Bất cứ tàu hàng nào tới Yantian đều đối mặt với phí chờ nghẽn cảng lên tới 1.000 USD/container.

Trong khi đó, tổng thư ký Hiệp hội Cảng Trung Quốc tuyên bố: “Trung Quóc có đủ trạm sạc năng lượng cho tàu vận chuyển lạnh tại các cảng lớn và quy trình bốc dỡ hàng vẫn đang diễn ra bình thường”.  Cảng Yantian đã bổ sung thêm 35% trạm tiếp năng lượng trong thời gian gần đây để giải quyết tăng nghẽn và tỷ lệ sử dụng trạm tiếp năng lượng tại cảng Ningbo lên tới 65 – 70%, bà Ding cho biết.

Thứ 7 tuần tước, Maersk cho hay hải quan Trung Quốc đang bổ sung nguồn lực để tăng tốc thông quan hàng hóa và Yantian hiện là cảng duy nhất hiện vẫn còn gặp vấn đề với các tàu containers lạnh tiếp nhận tại cảng này. “Tuần trước, công suất kiểm tra hải quan và tốc độ thông quan đã được cải thiện”, Maersk cho hay, nhưng cho biết thêm rằng cảng Yantian sẽ cần thêm thời gian để giải tỏa tắc nghẽn.

Theo Reuters

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc