0

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Tổng cục Hải quan phải hợp tác với các bộ ngành và địa phương để giải quyết vấn đề buôn lậu đường và gian lận thương mại đường đã diễn ra dai dẳng. Thủ tướng yêu cầu các bộ và địa phương hợp tác tháo gỡ khó khăn và cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành đường. Trong khi đó, Tổng cục Hải quan cần kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động nhập khẩu đường cho chế biến các sản phẩm xuất khẩu cũng như nguồn gốc xuất xứ để ổn định thị trường đường nội địa.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương hợp tác với các cơ quan liên quan để giám sát và đề xuất các biện pháp thương mại đối với các sản phẩm đường nhập khẩu. Bộ phải thiết lập cơ sở dữ liệu đồng bộ và chính xác về xuất khẩu, nhập khẩu và sản xuất để hỗ trợ các doanh nghiệp trong các vụ kiện phòng vệ thương mại. Bộ Công thương cũng phải đề xuất các biện pháp quản lý đối với thương mại sản phẩm đường và thắt chặt quản lý thị trường nhằm giảm buôn lậu và gian lận thương mại đối với đường và các sản phẩm tạo ngọt.

Bộ NNPTNT được yêu cầu khẩn trương soạn thảo một thông tư thúc đẩy cơ giới hóa và thủy lợi tại các vùng trồng mía đường và ưu tiên vốn cho nghiên cứu các giống mía đường mới, phát triển các vùng mía đường nguyên liệu chính. Thủ tướng yêu cầu các UBND các tỉnh sản xuất mía đường và đường xây dựng các vùng sản xuất mía đường tập trung và áp dụng các chính sách khuyến khích cơ giới hóa và cải thiện giống mía, quy trình sản xuất nhằm tăng năng suất và chất lượng, giảm chi phí sản xuất mía đường. Các tỉnh cần khuyến khích nông dân có các diện tích trồng mía đường kém hiệu quả chuyển sang các cây trồng khác, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Đồng thời, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cũng kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất mía đường tái cấu trúc và xúc tiến đầu tư vào khoa học công nghệ và chất lượng mía đường cũng như hiệu quả vận hành và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Hiệp hội và các doanh nghiệp tại địa phương cần tích cực thắt chặt hợp tác giữa nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất – tiêu thụ mía đường. Hiệp hội cho biết niên vụ mía đường 2019 – 2020 đã kết thúc vào tháng 5/2020 với sản lượng 7,4 triệu tấn mía đường và ngành mía đường Việt Nam có sản lượng đường đạt khoảng 770.000 tấn, theo báo Pháp luật & Xã hội.

Nhu cầu đường đang tăng trên thị trường nội địa nhưng các sản phẩm đường nhập khẩu vẫn chi phối thị trường trong nước. Giá các sản phẩm đường nội địa dao động từ 12.000 – 13.500 đồng/kg, phụ thuộc vào chất lượng đường. Giá đường hiện thấp hơn chi phí sản xuất nhưng vẫn không thể cạnh tranh với giá đường nhập khẩu theo hạn ngạch cho Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) với mức thuế nhập khẩu bằng 0. Ngoài ra, đường Thái Lan nhập khẩu đang quay trở lại thành phố Hồ Chí Minh, VSSA cho hay.

Hiệp hội cũng dự báo thị trường nội địa sẽ có nguồn cung đường cao trong những tháng tới và giá đường sẽ duy trì ở mức thấp, dẫn tới càng nhiều khó khăn cho nông dân và doanh nghiệp ngành đường.

Theo VNS

Admin

Các nhà sản xuất mía đường gặp khó khăn về nguồn cung

Bài trước

Sản lượng đường Việt Nam tăng gây áp lực lên giá đường thế giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường