Thủy sản

Trung Quốc cấm nhập khẩu tôm từ Ecuador, các công ty thiệt hại nặng

0

Các nhà chức trách địa phương tại Trung Quốc đang truy soát tôm đông lạnh từ 3 công ty Ecuador sau khi các mẫu xét nghiệm bao bì bên ngoài và bên trong 1 container chở hàng phát hiện dương tính virus corona.

Tại tỉnh Chiết Giang, các nhà chức trách tỉnh đã phát hiện 78 tấn tôm đông lạnh tính tới ngày 11/7, theo Cục Quản lý Thị trường tỉnh Chiết Giang, sau khi chính quyền trung ương hướng dẫn triển khai thu hồi tôm từ các công ty Industrial Pesquera Santa Priscila, Empacreci và Empacadora Del Pacifico Sociedad Anonima Edpacif.

Ngày 10/7, hải quan Trung Quốc thông báo phát hiện virus corona trong 5 mẫu thử trên bao bì bên ngoài tôm từ hai công ty Empacreci và Empacadora Del Pacifico Sociedad Anonima Edpacif; trong trường hợp của Santa Priscila, mẫu dương tính lấy từ bên trong container vận chuyển tôm của công ty tới Trung Quốc. Tôm nhập khẩu sau ngày 12/3 từ 3 doanh nghiệp ngày sẽ bị thu hồi và tiêu hủy. Các nhà chức trách địa phương Trung Quốc “nên nắm rõ tầm quan trọng của các biện pháp kiểm soát virus corona và thấm nhuần tinh thần của thông báo này”, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Tổng cục Quản lý Thị trường ghi rõ trong tuyên bố chung ban hành ngày 10/7.

Rất nhiều nhà nhập khẩu tôm của Trung Quốc cầu xin các nhà bán lẻ không nghi ngờ toàn bộ tôm Ecuador giữa các báo cáo rằng một số nhà bán lẻ đã loại bỏ tôm Ecuador của các công ty khác khỏi hệ thống để ngăn ngừa rủi ro. “Chính quyền địa phương triển khai cách tiếp cận một-cho-tất-cả để quản lý các sản phẩm tôm thẻ chân trắng. Cho tới khi virus corona phát hiện trên các lô hàng tôm Ecuador thì mới cấm cụ thể từ phía các nhà cung cấp này”. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc chỉ ra rằng nhập khẩu tôm hiện đang được kiểm tra ngay khi cập cảng, nghĩa là các biện pháp hà khắc là không cần thiết”. Tất cả chỉ được phép lưu thông trên thị trường sau khi được các nhà chức trách hải quan kiểm tra và tất cả đều có chứng từ kiểm dịch. Liệu còn có thể nghiêm ngặt hơn thế nữa hay không?”

Hồi cuối tuần qua, JD.com- nền tảng thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc – hạ mạnh giá tôm Ecuador tới 20 – 30% giữa nỗi lo người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm này như từng diễn ra đối với cá hồi tươi. Ngày 12/7, một chiến dịch ưu đãi bung ra và người mua có thể lấy gói tôm đông lạnh Ecuador thứ 2 có trọng lượng tịnh 1,4kg với giá bán lẻ giảm từ 149 NDT xuống 69,8 NDT nếu họ mua 2 hộp tôm.

Guolian không chịu tác động từ diễn biến mới nhất

Đồng thời, các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp tôm Trung Quốc đang nỗ lực tránh xa khỏi 3 công ty Ecuador này. Ngày 11/7, công ty tôm lớn nhất Trung Quốc, đồng thời là một nhà nhập khẩu tôm lớn, Zhanjiang Guolian Aquatic Products cho biết đã xác nhận không có lô hàng tôm đông lạnh nào do Guolian sản xuất sau tháng 12/2019 được nhập khẩu từ 3 công ty này”.

Nối gót Guolian, Walmart Trung Quốc – một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của nước này – hôm 10/7 cũng thông báo sẽ tiếp tục bán tôm Ecuador tại các siêu thị nhưng không có lô hàng tôm nào có nguồn gốc từ 3 công ty trên.

Hema, chuỗi cửa hàng thực phẩm của Alibaba, cũng vẫn đang bày bán các sản phẩm tôm từ Ecuador. “Hema đã hoàn tất kiểm tra nucleic acid đối với tôm thẻ Ecuador trước khi bày bán và tất cả các kết quả đều âm tính. Hiện Hema không bày bán bất cứ sản phẩm nào từ 3 công ty Ecuador trong báo cáo nói trên”.

Theo Undercurrent News

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản