0

Đại dịch COVID-19 tiếp tục tác động lên xuất khẩu thủy sản Việt Nam, khi giá trị xuất khẩu trong tháng 6/2020 giảm 10% xuống còn 626 triệu USD, sau khi giảm mạnh tới 16% trong tháng 5, theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Trong nửa đầu năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong nửa đầu năm 2020, suy giảm xuất khẩu mạnh nhất ghi nhận ở xuất khẩu cá tra với mức suy giảm lên tới 31%, theo sau là cá ngừ 21%. Chỉ xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng nhẹ 3%. Theo VASEP, COVID-19 khiến nhu cầu thủy sản thế giới giảm từ 35 – 50%, trong khi các doanh nghiệp đều đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu và khó khăn trong vận chuyển và thanh toán, dẫn tới nhiều vấn đề tài chính. Tính tới cuối tháng 6, suy giảm xuất khẩu mạnh nhất ghi nhận trên thị trường EU, với mức giảm 35%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm 6%, sang ASEAN giảm 17%, sang Hàn Quốc giảm 9%, sang Trung Quốc giảm 3%, và sang Nhật Bản giảm 5%. Tăng nhẹ xuất khẩu ghi nhận chỉ ở một số ít thị trường nhỏ như Anh và Canada.

VASEP hiện không lạc quan về phục hồi nhu cầu thủy sản toàn cầu xét tới COVID-19 vẫn là mối lo lớn tại các thị trường chính như Mỹ, EU và Trung Quốc. Các quy định nhập khẩu khắt khe của Trung Quốc cũng tác động lên kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này lẫn giá. Tuy nhiên, VASEP cũng chỉ ra một số dấu hiệu tích cực như xuát khẩu thủy sản đông lạnh và đóng hộp ổn định, cũng như doanh số kinh doanh trực tuyến tăng lên. Thỏa thuận Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) cũng kỳ vọng giúp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2020.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản