0

Một chủng dịch cúm mới phát hiện trên lợn tại Trung Quốc đang biển đổi trở nên dễ lây lan sang người hơn và cần theo dõi chặt chẽ trong trường hợp trở thành một “virus đại dịch” mới, một nghiên cứu cho hay, mặc dù các chuyên gia cho rằng hiện vẫn chưa có mối đe dọa nào trong ngắn hạn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xem xét các chủng virus cúm phát hiện trên lợn từ năm 2011 – 2018 và phát hiện chủng “G4” của H1N1 có “tất cả các dấu hiệu thiết yếu của một đại diện virus đại dịch”, theo nghiên cứu được công bố trên ấn phẩm khoa học Mỹ là Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS). CÁc công nhân chăn nuôi lợn cũng có hàm lượng gia tăng virus này trong máu, cho thấy “theo dõi chặt chẽ cộng đồng người, đặc biệt là lao động trong ngành chăn nuôi lợn, nên được triển khai khẩn cấp”. Nghiên cứu nhấn mạnh các rủi ro của virus lây chéo loài vào con người, đặc biệt là các khu vực có mật độ dân cư cao tại Trung Quốc – nơi hàng triệu người sống gần các trang trại chăn nuôi, nhà máy chăn nuôi, các lò giết mổ và chợ truyền thống.

Virus corona hiện đang càn quét khắp thế giới được cho là bắt nguồn từ dơi móng ngựa tại vùng tây nam Trung Quốc và có thể đã lây lan sang người qua một chợ thủy sản tại thành phố Vũ Hán, nơi virus này lần đầu tiên được xác định. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đọc nghiên cứu của Trung Quốc kỹ càng, theo người phát ngôn Christian Lindmeier cho hay hôm 30/6, cho rằng điều quan trọng là phải hợp tác trong các kết quả nghiên cứu và theo dõi chặt chẽ các cộng đồng động vật. “Cần nhấn mạnh là chúng ta không thể buông lơi cảnh giác về cúm và cần theo dõi liên tục, chặt chẽ ngay trong thời gian đại dịch virus corona”, ông cho biết thêm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 30/6 cho hay Trung Quốc vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến. “Chúng tôi sẽ triển khai tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan và bùng phát của bất cứ loại virus nào”, ông phát biểu. Nghiên cứu cho hay lợn được coi là những “cỗ máy trộn” để tạo ra các loại virus cúm tầm đại dịch và kêu gọi “giám sát có hệ thống” vấn đề này.

Trung Quốc đã hành động chống lại sự bùng phát dịch cúm H1N1 năm 2019, hạn chế các chuyến bay đến từ các nước có dịch và đặt hàng chục ngàn người vào tình trạng cách ly. Chủng virus mới xác định trong nghiên cứu là sự tái kết hợp của chủng H1N1 năm 2019 và một chủng mạnh phát hiện trong lợn. Nhưng trong khi chủng mới này có khả năng lây lan sang người, hiện chưa có rủi ro trong tương lai gần về một đại dịch mới, theo ông Carl Bergstrom, nhà sinh thái học tại đại học Washington. “Hiện chưa có bằng chứng cho thấy G4 đang lây lan sang người, bất chấp quá trình 5 năm tiến hóa”, ông viết trên Twitter. “Đó là bối cảnh chính mà chúng ta cần lưu ý”.

Hơn 10,3 triệu người xác nhận nhiễm virus corona trên toàn cầu và 504.269 người chết, theo thống kê của Reuters.

Theo Reuters

Admin

Người tiêu dùng cà phê tại Mỹ vẫn tiêu dùng cà phê như thường lệ trong suốt đại dịch

Bài trước

Xuất khẩu cá tra sang Anh tăng bất chấp đại dịch COVID-19

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt