Ngũ cốc

Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất trong 1 tháng do đồng Baht mạnh, nguồn cung yếu

0

Giá gạo Thái Lan xuất khẩu tăng lên mức cao nhất trong khoảng 1 tháng trong tuần này do đồng Baht mạnh và lo ngại dai dẳng về tình hình nguồn cung, khiến gạo Thái Lan mất lợi thế cạnh tranh so với các chào hàng giá rẻ hơn từ các nước xuất khẩu gạo lớn khác tại châu Á.

Giá gạo Thái Lan 5% tấm chào bán trong tuần này là 505 – 533 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 5, tăng từ mức 490 – 512 USD/tấn hồi tuần trước. “Giá gạo Thái Lan cao hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh trong khu vực do đồng Baht mạnh, khiến chúng tôi khó tìm được người mua”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok cho hay. Đồng Baht đang chạm mức cao nhất trong hơn 4 tháng, dẫn tới giá xuất khẩu bằng đồng USD tăng. Lo ngại nguồn cung cũng kéo dài trên thị trường nội địa, bất chấp mưa giúp giải tỏa một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ hồi đầu năm, càng đẩy giá tăng, theo một nhà giao dịch khác cho hay.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm duy trì ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2012, ở mức 475 USD/tấn do nhu cầu duy trì ổn định dù nguồn cung bắt đầu tăng. “Philippines gần đây đã hoàn thành các đợt mua gạo và nguồn cung nội địa tăng nhưng giá gạo xuất khẩu dự kiến tiếp tục tăng”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Trong 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 3,09 triệu tấn, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá gạo đồ 5% tấm từ Ấn Độ cũng không đổi so với tuần trước, neo ở mức 368 – 373 USD/tấn, mức thấp nhất trong hơn 2 tháng giữa bối cảnh nhu cầu yếu. Nguồn cung gạo vụ mới đã bắt đầu tại một số bang của Ấn Độ nhưng nhu cầu xuất khẩu hầu như không có, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền Nam của Andhra Pradesh. Ấn Độ vừa nâng mức giá thu mua các loại gạo thường thu hoạch vụ mới từ nông dân Ấn Độ thêm 2,9%.

Nước láng giềng Bangladesh, nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới, sẽ đẩy nhanh thu mua gạo để đảm abro các nguồn cung cho những chính sách giảm nhẹ tác động khi đại dịch virus corona hoành hành, theo Bộ trưởng Thực phẩm Sadhan Chandra Majumder. Virus corona đã lây nhiễm cho 78.052 người và làm 1.049 người chết tại Bangladesh tính tới ngày 11/6.

Theo Reuters

Admin

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài trước

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc