0

Siam Canadian, nhà giao dịch thủy sản có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, ghi nhận giá tôm thẻ nguyên liệu tại Việt Nam giảm, theo báo cáo cập nhật thị trường ngày 4/6 của công ty cho thấy.

Phần lớn nông dân đều đang nhắm đến nuôi cỡ tôm 30 con/kg (nguyên đầu, nguyên vỏ, đã chế biến và bóc vỏ). Giá tôm nguyên liệu cỡ 30 con/kg theo cập nhật thị trường là ở mức 125.000 đồng/kg (5,4 USD/kg), giảm tới 24,2 – 26,5% so với mức giá dao động từ 165.000 – 170.000 đồng/kg hồi năm ngoái. Mức giá tôm nguyên liệu cỡ 60 con/kg (khoảng cỡ 31/40 con nguyên vỏ bỏ đầu HLSO và bỏ đuôi PTO) ở 115.000 đồng/kg (4,9 USD/kg) giảm 17,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Siam Canadian cho biết nhu cầu tôm cỡ 31/40 đến 71/90 (HLSO/PTO) và cỡ tôm nhỏ hơn đang tăng lên, nông dân nuôi tôm Việt Nam đang tăng mật độ thả nuôi. “Mặc dù đây không phải là kích cỡ lý tưởng để nông dân thu hoạch, xét về khía cạnh năng suất. Tuy nhiên, đạt kích cỡ này với mức chi phí cạnh tranh, Việt Nam sẽ bắt đầu tăng mật độ thả nuôi và sớm thu hoạch một phần, giúp các nhà chế biến, cung ứng và xuất khẩu thủy sản tăng được thị phần”, Siam Canadian nhận định.

Chủ tịch kiêm CEO của Minh Phú là ông Lê Văn Quang trả lời phỏng vấn Seafood Source ngày 9/6 cho hay giá tôm nguyên liệu theo thông tin của Siam Canadian là chính xác. Nhưng ông cho biết đó là mức giá hồi tuần trước và trong tuần này, giá tôm nguyên liệu tăng do nhu cầu tăng. Ông Quang cũng cho biết thêm rằng thông thường các nhà máy chế biến sẽ trả hoa hồng cho các đại lý thu mua tôm trực tiếp từ nông dân và bán cho các công ty. Khoản hoa hồng này tùy theo các nhà chế biến tôm và không bao gồm trong mức giá công khai.

Siam Canadian cho hay trong năm 2020, nông dân tại Việt Nam thả nuôi khá sớm, vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2, ngay trong dịp tết Nguyên đán. Phần lớn đã thu hoạch ngay trong tháng 3 và tháng 4 do tác động tiêu cực của đại dịch virus corona và giá tôm giảm. Do hoạt động thả nuôi bắt đầu trở lại từ tháng 5 và tháng 6, dự kiến vụ tôm hiện nay sẽ thu hoạch vào khoảng tháng 8 – 10.

Theo Siam Canadian, nguồn cung tôm giảm trong tháng 6 và tháng 7, vụ tôm thứ 2 có thể đối mặt một số trì hoãn, tác động tới hoạt động của các nhà chế biến và xuất khẩu tôm. Đối với tôm sú, thông thường nông dân giảm nuôi trong tháng 6 khi họ đang chuẩn bị ao nuôi để bước vào vụ chính. Thời gian nuôi kéo dài từ tháng 8 tới tháng 12 và mùa thu hoạch từ tháng 12 tới tháng 5, theo Siam Canadian cho hay.

Theo Siam Canadian

Admin

Ngành tôm Việt Nam chờ đợi người mua quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ, nhưng triển vọng dài hạn khá ảm đạm

Bài trước

Giá tôm tại Mỹ tiếp tục dò đáy

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản