0

Động thái tăng mua mạnh hạt tiêu Việt Nam của Trung Quốc đang tạo nên xu hướng tăng giá trên thị trường quốc tế, với giá hạt tiêu ghi nhận chạm mốc 2.500 USD/tấn.

Theo một số báo cáo, Trung Quốc đã chốt mua hơn 60.000 tấn hạt tiêu để chế biến sâu hơn tại Trung Quốc rồi tái xuất, vượt qua lượng nhập khẩu của Mỹ. Động thái này của Trung Quốc đã tác động lên giá hạt tiêu Indonesia ($2,200), Brazil ($2,100), Sri Lanka ($3,000) và Malaysia ($2,400) ở các mức độ khác nhau, theo ông Kishore Shamji từ công ty Kishor Spices.

Do Sri Lanka đang hướng tới thời gian thu hoạch, một số áp lực có thể tăng lên đối với giá hạt tiêu trên thị trường quốc tế, ông cho biết chính phủ Ấn Độ vẫn chưa ban hành giấy phép nhập khẩu trong năm nay theo Thỏa thuận Thương mại Tự do Indo – Sri Lanka theo Giá nhập khẩu tối thiểu như năm 2019.

Dẫn số liệu 4 tháng đầu năm 2020, ông Shamji cho biết nhập khẩu hạt tiêu của Ấn Độ tiếp tục ở mức khoảng 1.700 tấn/tháng để chiết xuất, tái xuất với giá trị gia tăng cao hơn trên mỗi đơn vị xuất khẩu. Tuy nhiên, nhu cầu hạ tiêu nội địa đang tăng lên ở gần như tất cả các trung tâm tiêu thụ. Bằng chứng là giá hạt tiêu tăng vọt tại Kochi vào cuối tần trước, đạt 308 Rupee/kg cho hạt tiêu chưa phân loại với lượng giao dịch 15 tấn. Theo ông Shamji, nhu cầu dự báo tăng lên trong những ngày tới sẽ được đáp ứng nhờ nguồn cung tăng do nông dân Ấn Độ thường xả bán kho dự trữ từ giữa tháng 5 tới đầu tháng 6 để có tiền trang trải chi phí giáo dục cho con cái.

Xu hướng hiện nay có thể giúp nông dân Ấn Độ bán hạt tiêu với giá tốt hơn mà không lo ngại giá thường giảm vào tháng 6 , khi nguồn cung trên thị trường thường tăng.

Theo The Hindu Business Line

Admin

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài trước

Giá hạt tiêu tăng vọt, 'thời hoàng kim' mới có thể sắp đến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu