0

Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo một số loại thanh long tươi từ Indonesia đáp ứng các yêu cầu vệ sinh kiểm dịch tăng cường và hiện được phép nhập khẩu vào Trung Quốc. Các loại trái cây được phê duyệt lần này là thanh long ruột tím(Hylocereus costaricensis), thanh long ruột đỏ(Hylocereus polyrhizus) và thanh long ruột trắng (Hylocereus undatus). Theo thông báo này, việc phân loại, chế biến, đóng gói, bảo quản và vận chuyển thanh long tới Trung Quốc phải được kiểm tra bởi Cơ quan Kiểm dịch Thực phẩm Indonesia hoặc các cá nhân được tổ chưc này ủy quyền.

Mặc dù thanh long không phải là loại trái cây bản địa của Indonesia nhưng việc trồng thanh long tại nước ngày đang ngày càng mở rộng từ năm 2000. Sản xuất thanh long hiện bao phủ gần như toàn bộ các vùng trên cả nước, với with Jember, Pasuruan, Malang, Lumajang và Banyuwangi tại East Java là các vùng sản xuất chính. Phần lớn thanh long của Indonesia được tiêu dùng nội địa và chỉ một phần nhỏ được xuất khẩu. Những người trồng thanh long Indonesia có thể cung cấp cho thị trường gần như quanh năm, với thanh long ruột đỏ là loại đang được trồng phổ biến nhất và cũng là loại được người têu dùng nội địa ưa chuộng hơn cả.

Thanh long Việt Nam, nổi tiếng nhờ chi phí sản xuất thấp, chiếm phần lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu thanh long của Trung Quốc. Tuy nhiên, do Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra các tiêu chuẩn nông sản từ Việt Nam từ đầu năm 2020, xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh.

Đài Loan cũng đã đảm bảo quyền tiếp cận thị trường thanh long tại Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, so với dứa, táo đường và táo sáp, thanh long chỉ chiếm một phần nhỏ trong thương mại trái cây trực tiếp.

Do người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng thanh long, diện tích trồng thanh long nội địa của Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây. Diện tích trồng thanh long trên khắp Trung Quốc đã tăng hơn 10 lần chỉ trong vòng vài năm. Tại tỉnh Quảng Tây, có sản lượng thanh long cao nhất trong số các tỉnh của Trung Quốc, diện tích trồng thanh long và sản lượng dự kiến đạt lần lượt 20.000 ha và 500.000 tấn trong năm 2020. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành, sản lượng thanh long Trung Quốc chủ yếu là thanh long ruột đỏ trong khi mùa cung cấp chủ yếu tập trung trong nửa cuối năm 2020. So với thanh long từ Việt Nam, thanh long từ Trung Quốc thường ngọt hơn nhưng thường có mẫu mã không đẹp bằng và giá cao hơn.

Theo Produce Report

Admin

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu rau quả Việt Nam dự báo đạt 5,5 tỷ USD năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách