0

Ngày 1/6, Thái Lan ban lệnh cấm 2 loại hóa chất nông nghiệp được sử dụng rộng rãi nhưng được cho là gây hại cho sức khỏe con người, làm dấy lên những phản đối từ phía nông dân, cho rằng họ sẽ bị thua lỗ, trong khi các nhà vận động môi trường hoan ngênh động thái hướng tới sự bền vững này. Nhiều nước cũng đã ban hành lệnh cấm paraquat và chlorpyrifos, trong các loại thuốc trừ sâu hoặc diệt côn trùng.

Khoảng 10 triệu hộ nông dân tại Thái Lan – một trong những nước xuất khẩu cao su tự nhiên, đường lớn nhất thế giới – sử dụng paraquat để diệt cỏ dại trong các vườn cọ, cao su, mía, ngô và sắn. “Không có paraquat, nông dân Thái Lan sẽ đối mặt với thua lỗ khi sản xuất nông sản chính, do họ chưa có lựa chọn nào khác”, theo Sukan Sungwanna, tổng thư ký Liên minh Nông nghiệp An toàn. Nông dân Thái Lan sử dụng chlorpyrifos để trừ sâu trên cây ăn quả, nhưng có thể tìm được các sản phẩm thay thế khác.

Tổ chức của nông dân này tuần trước đã nộp một hang nghị lên tòa án để yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm này. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/6 sau khi được đưa vào danh sách Type 4 trong Luật Các chất độc hại của Thái Lan hồi tháng trước, đồng nghĩa với việc sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối và sở hữu các chất này đều bị cấm. Những người vi phạm quy định có thể bị tù 10 năm hoặc phạt 1 triệu Baht (31.575,62 USD), hoặc cả hai. Thái Lan cũng đang dự thảo quy định áp chính sách không chấp nhận đối với nông sản nhập khẩu sử dụng các hóa chất trên, làm dấy lên lo ngại trong ngành nông nghiệp.

Các ngành thực phẩm và chăn nuôi phụ thuộc vào nhập khẩu lúa mì và đậu tương, phần lớn từ Mỹ và Brazil và họ đã yêu cầu chính phủ Thái Lan áp hạn mức tối đa dư lượng hóa chất cho phép. Tháng 11/2019, Thái Lan đảo ngược lệnh cấm đối với thuốc diệt cỏ glyphosate, cho phép sử dụng trong hạn mức dư lượng tối đa (MRL) sau khi chính phủ Mỹ đề xuất hoãn lệnh cấm này.

Tổ chức phi lợi nhuận BioThai cho biết sức khỏe con người nên đặt lên trước kinh doanh. “Lệnh cấm này là một sự chuyển dịch tới nông nghiệp bền vững”, theo Witoon Lianchamroon, giám đốc của tổ chức này cho hay.

Theo Reuters

Admin

Thái Lan chính thức cấm hóa chất có hại cho sức khỏe nông dân

Bài trước

Các nhà chức trách Thái Lan ủng hộ lệnh cấm phun hóa chất diệt cỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thuốc BVTV