0

Các chuyên gia Nhật Bản sẽ tới Việt Nam vào ngày 3/5 để kiểm tra và giám sát các biện pháp vệ sinh cho vải xuất khẩu sang quốc gia Đông Á này, theo Bộ NNPTNT cho hay.

Bộ cho biết theo các quy định về kiểm soát và ngăn ngừa COVID-19, người nước ngoài tới Việt Nam phải cách ly trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, do thời gian thu hoạch vải chỉ kéo dài 1 tháng, trong tháng 6, nên Bộ NNPTNT đã đề xuất với phó Thủ tướng Võ Đức Đam, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19, cho phép các chuyên gia Nhật Bản được miễn trừ khỏi lệnh cách ly bắt buộc để trái cây Việt Nam có thể xuất khẩu theo các yêu cầu của Nhật Bản. MARD nhấn mạnh sẽ hợp tác với các nhà chức trách tại Bắc Giang và Hải Dương – 2 thủ phủ vải của Việt Nam – nhằm đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian các chuyên gia tới các tỉnh miền Bắc này.

Bộ Nông Lâm thủy sản Nhật Bản (MAFF) đã yêu cầu các chuyên gia của họ phải tới Việt Nam để kiểm tra và giám sát các biện pháp vệ snh kiểm dịch và những bên được công nhận hợp lệ để xuất khẩu hàng sang Nhật Bản. Năm 2020 đánh dấu là năm đầu tiên vải tươi Việt Nam được thâm nhập vào thị trường Nhật Nản. Trong 4 năm qua, MARD đã làm việc với MAFF để tiến hành thử nghiệm và đàm phán cho xuất khẩu vải sang thị trường Nhật Bản.

Các thương nhân Trung Quốc chuẩn bị vào Việt Nam đàm phán mua vải

Có tới 309 thương nhân từ Trung Quốc đã được thủ tướng Nguyễn Xuân Pháp cấp phép vào và thu mua vải tại huyện Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang, một trong những vùng trồng vải lớn nhất cả nước. Huyện Lục Ngạn có diện tích trồng vải 15.290ha, với sản lượng ước tính 85.000 tấn, trong đó 36.000 tấn dành cho xuất khẩu.

Bộ Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, sau khi được thủ tướng phê duyệt đề xuất các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh, các biện pháp này đã được triển khai, theo ông Là Văn Nam, lãnh đạo huyện Lục Ngạn cho hay trong cuộc họp báo ngắn vào ngày 30/5. Ông Nam cho biết phía Trung Quốc đang có các nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để các thương nhân Trung Quốc có thể vào Việt Nam và thu mua vải. Nước láng giềng phía Bắc cũng yêu cầu các thương nhân phải có kết quả âm tính với virus corona (COVID-19) trong 3 ngày trước khi vào Việt Nam.

Ngay khi tới Việt Nam, các thương nhân Trung Quốc sẽ lập tức được đưa tới 5 khách sạnv à nhà nghỉ tại huyện Lục Ngạn để cách ly và giám sát y tế theo các quy định hiện hành. Sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày và kiểm tra COVID-19, các thương nhân có kết quả âm tính sẽ đưcọ cho phép tiến hành giao dịch bình thường với các nông dân trồng vải tại địa phương.

Năm 2020, huyện Lục Ngạn có 15.290ha đất trồng vải, với sản lượng ước tính 85.000 tấn, trong đó 36.000 tấn dành cho xuất khẩu.

Theo VOV/VNA

Admin

Hơn 5.000 tấn vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai

Bài trước

Gần 200 thương nhân Trung Quốc được phép vào Việt Nam mua vải

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả