Rau quả

Chính phủ Thái Lan bổ sung thêm 4 sản phẩm vào danh sách chỉ dẫn địa lý quốc gia, kết nối với ngành du lịch

0

Chính phủ Thái Lan vừa bổ sung bưởi Thong Dee Ban Thaen, me Pet Non Thai Manila, dừa thơm Bang Khla và lu rồng Ratchaburi vào danh sách chỉ dẫn địa lý (GI), động thái mới nhất nhằm tạo thu nhập cho các cộng đồng địa phương. Với 4 sản phẩm bổ sung này. Số sản phẩm bản địa Thái Lan có đăng ký GI từ Bộ Thương mại tăng lên 124 sản phẩm từ 76 tỉnh, và chỉ còn 1 tỉnh của Thái Lan chưa đăng ký sản phẩm GI là Ang Thong.

GI là một chứng nhận độc nhất dùng để xác định một sản phẩm đến từ một địa phương, vùng hoặc nước cụ thể, có các phẩm chất chất lượng độc đáo và uy tín. Chứng nhận các phẩm chất và chất lượng độc nhất thường giúp tăng giá trị thị trường cho các sản phẩm này tại các nước phát triển. Bưởi Thong Dee Ban Thaen đến từ Chaiyaphum, me Pet Non Thai Manila đến từ Nakhon Ratchasima, dừa thơm Bang Khla đến từ Chachoengsao, và lu rồng Ratchaburi đến từ Ratchaburi.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Weerasak Wangsuphakijkosol cho biết đăng ký GI sẽ giúp bảo vệ thương hiệu của các sản phẩm bản địa của cộng đồng này và xây dựng niềm tin người tiêu dùng về chất lượng cũng như tính địa phương. Chính phủ Thái Lan cam kết phát triển và xúc tiến các sản phẩm GI tại tất cả các tỉnh trong năm 2020 để tạo ra thu nhập cho các cộng đồng. Tỉnh Ang Thong hiện đang đề xuất chứng nhận cho trống Ekkarat bản địa.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tăng doanh thu từ các sản phẩm GI lên hơn 30 tỷ Baht đến năm 2024, đồng thời kết nối GI với ngành du lịch. Doanh số các sản phẩm GI đạt 5,2 tỷ Baht trong năm 2019, tăng từ 4 tỷ Baht trong năm 2018 và 3,7 tỷ Baht trong năm 2017. Ông Weerasak cho biết Cục Tài sản Trí tuệ đang xúc tiến xây dựng logo GI để kiểm soát chất lượng và thuyết phục các doanh nghiệp địa phương thúc đẩy doanh thu GI, tăng thu nhập cho các cộng đồng địa phương theo cả kênh trực tuyến và thực tuyến. Trong một động thái liên quan, cơ quan trên hợp tác với Central Food Retail Co để xúc tiến kinh doanh sầu riêng Nont, một sản phẩm GI được thu hoạch chỉ mỗi năm 1 lần tại Nonthaburi. Sầu riêng Nont nhận chứng nhận GI vào ngày 11/5/2020.

Theo Bangkok Post

Admin

Thêm nhiều đặc sản Thái Lan được đưa vào danh sách GI trong năm 2024

Bài trước

Định vị thương hiệu cho nông sản Việt Nam giúp tăng lợi nhuận

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả