0

Việt Nam sẽ chính thức cho phép nhập khẩu lợn sống lần đầu tiên nhằm ứng phó với giá lợn sống leo thang không ngừng trên thị trường nội địa. Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh rằng nhập khẩu lợn sống sẽ được giám sát nghiêm ngặt để ngăn chặn các tác động tiêu cực lên thị trường nội địa.

Các lô hàng đầu tiên có thể đến từ Thái Lan, ông tiết lộ, cho biết thêm Bộ cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể để nhập khẩu lợn giống, giúp tăng quy mô chăn nuôi lợn trong nước.

Bộ NNPTNT vừa gửi công điện khẩn tới Cục Thú y, bật đèn xanh cho nghiên cứu các rủi ro nhập khẩu lợn sống dựa trên các văn bản được các nước nhập khẩu đệ trình. Theo công điện, sau khi phân tích các văn bản, Cục phải hợp tác với các công ty nhập khẩu để liên hệ và tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các cơ quan chức trách liên quan của các nước xuất khẩu, để giải quyết bất cứ khúc mắc và thu thập thông tin còn thiếu để đáp ứng các yêu cầu về thú y và chứng nhận vệ sinh kiểm dịch cho xuất khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu phải tuân thủ các quy định kiểm dịch để đảm bảo an toàn cho chăn nuôi lợn trong nước. Lợn nhập khẩu sẽ được cách ly kiểm dịch trong 30 ngày heo quy định. Theo thống kê từ công ty Anova Feed, ngày 28/5, giá lợn hơi từ 97.000 – 100.000 đồng/kg (4,23 USD/kg) tại miền Bắc, 95.000 – 100.000 đồng/kg  tại miền Trung và 93.000 – 99.000 đồng/kg tại miền Nam. Giá khuyến nghị của chính phủ ở mức 70.000 đồng/kg, và các tác nhân trong ngành cho rằng không thể đạt được mức giá này do thiếu lợn sống.

Giữa tình trạng thiếu hụt hiện nay, khó để nông dân tăng quy mô chăn nuôi do giá lợn nái ở mức 13 – 16 triệu/con và giá lợn con cũng ở mức cao kỷ lục 3 – 3,6 triệu đồng/con. Bất chấp giá cao, không phải lúc nào nguồn cung cũng sẵn có.

Theo VNA

Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt