Cao su

Xuất khẩu găng tay cao su Thái Lan tăng mạnh do đại dịch virus corona

0

Nhu cầu toàn cầu đối với găng tay bảo hộ đang tăng vọt do sự bùng phát virus corona, đẩy xuất khẩu găng tay cao su của Thái Lan tăng tới 16% trong 4 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019.

Auramon Supthaweethum, lãnh đạo Cục Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết sự bùng phát dịch bệnh dẫn tới tăng nhu cầu găng tay cao su toàn cầu do các sản phẩm này là thiết bị bảo hộ thiết yếu cho các cán bộ ngành y tế. Đồng thời, găng tay cao su cũng trở thành sản phẩm thiết yếu khi người dân ngày càng ý thức cao về vệ sinh và cố gắng tránh xa các chất dịch nhờn, bà cho biết.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu găng tay cao su của Thái Lan tăng 16% lên 449,2 triệu USD so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu sang các thị trường mà Thái Lan có thỏa thuận thương mại tự do (FTAs) ghi nhận tăng trưởng mạnh. Xuất khẩu găng tay cao su sang Trung Quốc đạt 31 triệu USD (+129,5%), Úc là 9,6 triệu USD (+79%), ASEAN đạt 18,3 triệu USD (+77,1%), Hàn Quốc đạt 7,9 triệu USD (+55,3%), và Ấn Độ  đạt 8,3 triệu USD (+28,5%). Xuất khẩu sang một số thị trường không có FTAs cũng tăng, với xuất khẩu găng tay cao su sang thị trường Mỹ đạt 193,9 triệu USD (+9,1%) và snag Brazil đạt 11,6 triệu USD (+69,4%).

Bà Auramon cho rằng nguyên nhân tăng vọt xuất khẩu găng tay cao su là nhờ chuỗi cung ứng khép kín của ngành găng tay cao su. Thái Lan không chỉ sản xuất cao su tự nhiên vmà còn sở hữu công nghệ sản xuất chuẩn hóa, mang đến lợi thế cạnh tranh mạnh về chi phí, giá và chất lượng.

Thái Lan hiện có 13 FTAs đang có hiệu lực với 18 nước và vùng lãnh thổ, với 17 nước không còn thu thuế nhập khẩu găng tay cao su Thái Lan, bao gồm ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Chile, Peru và Hong Kong. Hiện chỉ Ấn Độ duy trì mức thuế nhập khẩu 10% đối với găng tay cao su Thái Lan. “Xu hướng nhu cầu tăng đối với găng tay cao su là một cơ hội cho Thái Lan để tăng năng lực sản xuất, hỗ trợ cho cả các thị trường nội địa và quốc tế”, bà Auramon cho hay.

Năm 2019, Thái Lan sản xuất khoảng 20 tỷ găng tay cao su với xuất khẩu chiếm 89% tổng sản lượng. Năm 2019, xuất khẩu găng tay cao su của Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD. Nước này là nước xuất khẩu găng tay cao su lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Malaysia và Trung Quốc.

Theo Bangkok Post

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su