0

Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp đã cấp một mã số sản xuất cho 133 khu vực trồng trái cây đạt chất lượng xuất khẩu. Với tổng diện tích 7.000ha, phần lớn các vùng được cấp mã số này trồng xoài, nhãn, thanh long, mít và chôm chôm.

Để được cấp mã số sản xuất, mỗi vùng trồng trái cây có diện tích tối thiểu 10ha, chỉ trồng một loại trái cây và tuân thủ các thực hành nôgn nghiệp tốt Việt Nam (VietGAP) hoặc các tiêu chuẩn tương đương khác. Các vùng được cấp mã số phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác, bao gồm giữ một nhật ký trồng trọt cho tuy xuất nguồn gốc và tuân thủ các quy định sử dụng thuốc trừ sâu.

Ông Nguyễn Phước Thiện, giám đốc Sở NNPTNT, cho biết trong tổng diện tích trồng trái cây được cấp mã vùng sản xuất, 5.000ha dành cho xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục và phần còn lại để xuất khẩu sang Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, EU và Đài Loan, Nông dân trồng trái cây được cấp mã vùng có lợi nhuận cao hơn so với nông dân trồng cùng loại trái cây theo các phương pháp thông thường.

Tại huyện Châu Thành, nơi có diện tích trồng nhãn lớn nhất trên địa bàn tỉnh, nông dân trồng nhãn được cấp mã vùng đạt năng suất 17 – 25 tấn/ha/năm và lợi nhuận đạt 400 triệu đồng/ha/năm, cao hơn 100 triệu đồng so với vùng trồng nhãn theo phương pháp thông thường. Đồng Tháp có 16 cùng trồng nhãn có tổng diện tích 634ha được cấp mã vùng.

Tỉnh Đồng Tháp cũng là tỉnh sản xuất xoài lới nhất tại ĐBSCL, với 77 vùng trồng xoài trên tổng diện ích 4.000ha được cấp mã vùng sản xuất. Xoài trồng tại các khu vực được cấp mã sản xuất bán với giá cao hơn từ 5.000 – 10.000 đồng/kg so với xoài trồng tại các vùng thông thường. Tỉnh hiện có hơn 9.650ha xoài với tổng sản lượng hàng năm gần 127.000 tấn. Phần lớn xoài của tỉnh được tiêu thụ nội địa và một phần nhỏ được xuất khẩu. Xoài Đồng Tháp được xuất khẩu sang nhiều thị trường, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Singapore và Nga. Năm 2020, tỉnh đạt mục tiêu tăng diện tích trồng xoài lên 10.000ha với sản lượng cả năm đạt 140.000 tấn.

Tình đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho xoài Cao Lãnh trồng tại thành phố Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự báo gặp nhiều thách thức

Bài trước

Việt Nam tìm cách đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành thanh long

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả