0

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đăng ký một tên miền cho các nông sản và thực phẩm Thái Lan là TraceThai.com, với gạo hữu cơ bản địa được lựa chọn là sản phẩm thử nghiệm, xét tới giá trị cao, nhu cầu thị trường mạnh và tiềm năng xuất khẩu của mặt hàng này.

Pimchanok Vonkorpon, lãnh đạo Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết việc đăng ký tên miền này là một phần trong dự án đang triển khai của văn phòng nhằm hỗ trợ nông dân và các nhà xuất khẩu gạo hữu cơ Thái Lan. Một hệ thống blockchain sẽ rút ngắn thời gian xử lý để cấp giấy phép, thuận lợi hóa thương mại và củng cố niềm tin với các đối tác nước ngoài.

Theo bà Pimchanok, văn phòng đã lựa chọn gạo hữu cơ làm sản phẩm thử nghiệm bởi đây là sản phẩm giá trị cao và có tiềm năng xuất khẩu, cũng như có các quy trình tiêu chuẩn hóa và xác nhận được tổ chức tốt. Mục tiêu của dự án là cung cấp quy trình xác nhận có hệ thống cho người mua và các nhà nhập khẩu tại Thái Lan lẫn nước ngoài, sử dụng hệ thống blockchain do tính minh bạch, an toàn và đáng tin cậy, sẽ tạo ra nền tảng niềm tin mạnh mẽ hơn và phản ứng tốt hơn trước nhu cầu của người tiêu dùng.

Dự án sẽ hỗ trợ thuận lợi hóa thương mại trong kỷ nguyên số, tăng hiệu quả thương mại biên mậu, giảm chi phí và nâng cấp toàn bộ chuỗi giá trị của nông nghiệp Thái Lan, bà Pimchanok cho hay. “Văn phòng tự tin rằng hệ thống có khả năng truy xuất nguồn gốc dựa vào thử nghiệm blockchain cho nông sản và thực phẩm Thái Lan sẽ cho phép các nước đối tác theo dõi chuỗi cung ứng nông sản và thực phẩm Thái Lan với niềm tin toàn diện”, bà phát biểu. “Công nghệ blockchain đặc biệt phù hợp làm cơ sở cho hệ thống truy xuất nguồn gốc này bởi mang đến mức độ minh bạch cao nhất, đồng thời bảo vệ các bí mật thương mại và thông tin của nông dân cũng như các tác nhân thông qua cơ chế bảo vệ chỉnh sửa dữ liệu.  Do đó, hệ thống này tạo nên sức đảm bảo mạnh hơn cho nông sản và thực phẩm Thái Lan và hệ thống này có thể áp dụng cho các sản phẩm khác trong tương lai”,

Những bên tham gia hệ thống blockchain tại TraceThai.com được yêu cầu cung cấp các chứng nhận do các cơ quan chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ ban hành. Hệ thống này không ban hành các chứng nhận cho đất của nông dân, chỉ lưu hành và chia sẻ các thông tin được chứng nhận cho các tác nhân khác trong hệ thống, bao gồm các nhà nhập khẩu, có thể rà soát toàn bộ thông tin trong cùng thời điểm.

Quy trình này sẽ giảm mạnh thời gian xử lý thông tin cho tất cả các bên. “Hệ thống này được coi là hệ thống truy xuất nguồn gốc đầu tiên cho nông sản và thực phẩm Thái Lan”, bà Pimchanok cho hay. “chúng tôi đã lựa chọn gạo hữu cơ chất lượng cao làm sản phẩm thử nghiệm và liên tục giám sát, đánh giá quá trình để phát hiện bất cứ khó khăn hoặc thách thức nào liên quan đến đầu vào dữ liệu cho hệ thống blockchain.

Năm 2019, xuất khẩu nông sản của Thái Lan đạt 21,2 tỷ USD.

Theo Bangkok Post

Admin

Hàng rào phi thuế quan đặt ra vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh, tuân thủ

Bài trước

2024 tiếp tục được dự báo là năm khó khăn cho ngành gỗ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư