0

VIRAC dự báo triển vọng ngành sữa Việt Nam năm 2020 sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, tăng vốn đầu tư vào các trang trại chăn nuôi bò sữa để giảm phụ thuộc vào nguồn sữa nguyên liệu nhập khẩu và đáp ứng nhu cầu của tiêu dùng nội địa. Mục tiêu năm 2020 là sản xuất 2,6 tỷ lít sữa nước, tiêu dùng sữa trên đầu người đạt trung binh 27 lít/người/năm. Sữa tươi nội địa đạt 1 triệu lít, đáp ứng 38% nhu cầu, doanh thu xuất khẩu đạt 120 – 130 triệu USD.

Báo cáo mới nhất của công ty Nghiên cứu và Tư vấn thị trường ngành Việt Nam (VIRAC) cho rằng các doanh nghiệp sữa nội địa có kế hoạch sản xuất ít nhất 2,6 tỷ lít sữa để đáp ứng nhu cầu nội địa, với tiêu dùng trung bình 27 lít/người/năm. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tiêu thụ sữa nước và sữa chua ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2019. Sản lượng sữa nước năm 2019 đạt hơn 1 triệu lít, tăng 8,32% so với năm 2018. Sản lượng sữa chua của Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 390.000 tấn, tăng 17,65% so với năm 2018. Về doanh thu, doanh thu sữa nước tăng 8,32% và doanh thu sữa chua tăng 17,8% trong cùng kỳ so sánh.

Giá trị nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam đạt hơn 1 triệu USD trong năm 2019, tăng 8,8% so với năm 2018, chủ yếu đến từ các thị trường như New Zealand, Đông Nam Á, EU và Mỹ. Đồng thời, xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa trong năm 2019 đạt 442,5 triệu USD, tăng 13,46% so với cùng kỳ năm 2018.

Mặc dù các vấn đề sức khỏe đối với người già tại Việt Nam tương đối phổ biến, tiêu dùng các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng như sữa cho người già vẫn hạn chế. Các doanh nghiệp sữa đang nhận ra cơ hội ngày càng tăng trong phân khúc khách hàng này. Năm 2019, thị trường sữa bột cho người lớn tại Việt Nam tăng 11%, cho thấy tiềm năng tăng trưởng tốt cho các sản phẩm sữa dinh dưỡng cao cho người già tại Việt Nam trong năm 2020.

VIRAc cho rằng tiềm năng kinh doanh từ thị trừng có quy mô gần 100 triệu dân tại Việt Nam và thị trường tương lai 600 triệu dân tại ASEAN là rất lớn Công ty cho rằng ngành sữa là một thị trường hấp dẫn nhưng các công ty nội địa lớn đang cạnh tranh khốc liệt như Vinamilk, TH True Milk và các doanh nghiệp nước ngoài như Nestle và Abbott.

Gần đây, hai doanh nghiệp lớn của Việt Nam là Vingroup và Masan bày tỏ sự quan tâm tới các cơ hội thâm nhập vào thị trường sữa nội địa. Với triển vọng doanh thu và lợi nhuận lớn từ thị trường gần 100 triệu người, một bước đệm để tiến tới thị trường 600 triệu dân ASEAN, cũng như cơ hội thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, cú bắt tay giữa Vingroup và Masan chỉ là câu chuyện diễn ra không chóng thì chầy, báo cáo của VIRAC cho hay.

Theo VNS

Admin

Thêm 2 doanh nghiệp sữa Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Bài trước

Các thương hiệu sữa Việt Nam đang ngày càng được biết đến rộng rãi trên thế giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa