0

Trung Quốc sẽ mở cửa hơn các ngành kinh tế cho khu vực tư nhân và giảm can thiệp trực tiếp từ phía chính phủ vào các hoạt động kinh tế vi mô, theo cơ quan ngôn luận chính phủ Xinhua cho hay, khi chính phủ nước này tìm cách đẩy nhanh các cải cách kinh tế do tăng trưởng chậm lại.

Trung Quốc sẽ tạo ra một cơ chế kiểm soát và quy định mới, ưu tiên các chính sách tài khóa, tiền tệ và việc làm, thúc đẩy cải cách lãi suất dựa trên cơ chế thị trường và tăng biến động hai chiều của đồng NDT, theo Xinhua, dẫn chiếu một văn bản được ban hành rộng rãi về các hướng dẫn chi tiết từ phía chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế thị trường tại nước này.

Nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận GDP giảm 6,8% trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm 2019, do virus corona lây lan từ tâm dịch Vũ Hán tới nhiều khu vực trên cả nước và chính phủ Trung Quốc cho biết kinh tế nước này vẫn gặp nhiều thách thức.

Các lãnh đạo Trung Quốc cam kết các cải cách lớn trong cuộc họp đảng vào cuối năm 2013 nhưng tình hình triển khai còn chậm, gây bối rối cho nhiều công ty nước ngoài, trong khi một số doanh nghiệp tư nhân trong nước than phiền về việc bị đối xử bất bình đẳng so với doanh nghiệp nhà nước.

Bắc Kinh cũng sẽ đề ra một giai đoạn mới cho các kế hoạch quốc gia trung và dài hạn để phát triển khoa học, theo văn bản trên cho hay, cho biết thêm các luồng vốn chính phủ sẽ được khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực then chốt cho nền kinh tế, bao gồm khoa học và công nghệ, quốc phòng và các ngành an ninh.

Trung Quốc cũng sẽ tự do hóa giá khí tự nhiên nội địa vào thời điểm phù hợp và sớm hơn so với cam kết ban đầu về tiếp cận bình đẳng đối với cơ sở hạ tầng xăng dầu và khí gas. Trung Quốc hiện đang điều tiết giá gas bán buôn. Nước này đang chuẩn bị triển khai một nhóm đường ống dẫn đầu quốc gia và đường ống dẫn khí gas theo thông báo hồi tháng 12/2019.

Văn bản nói trên cũng cho biết quy định về thuế tài sản cũng sẽ được thúc đẩy.

Theo Reuters

Admin

Rà soát chính sách nông nghiệp Trung Quốc tháng 3/2018

Bài trước

Những vấn đề cải cách chính của Trung Quốc trong ngành thực phẩm – nông nghiệp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư