0

Các nhà chức trách hải quan Trung Quốc vừa bắt giữ những người buôn lậu tại tỉnh Quảng Đông, với nghi vấn đường dây buôn lậu trị giá 250 triệu NDT, tương đương 35,2 triệu USD.

Ngày 12/5, các nhà chức trách hải quan và cảnh sát đã tiến hành các cuộc truy quét tại Trạm Giang và Mậu danh thuộc tỉnh Quảng Đông, thu giữ 1.600 tấn tôm giống trị giá ước tính 800.000 NDT. Các nhà chức trách đã bắt giữ 11 người từ 6 tổ chức buôn lậu khác nhau, theo Cục Hải quan Trạm Giang thông báo ngày 14/5. Cơ quan này đã công bố hình ảnh các nhà chức trách kiểm tra các containers chất đầy tôm giống và các nghi phạm bị bắt tại chỗ.

Theo báo cáo, lượng tôm giống bị thu giữ đến từ Mỹ và Thái Lan, có thể được đưa vào Việt Nam, sau đó được chuyển sang Trung Quốc tohong qua biên giới phía bắc của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây thuộc phía tây nam Trung Quốc. Một con đường khác là lượng tôm giống này được đưa vào Hong Kong rồi buôn lậu vào Quảng Đông qua Thẩm Quyến. Lượng tôm giống nhập khẩu này sau đó được bán cho các cơ sở nuôi ấp tôm tại các vùng nuôi tôm như Trạm Giang và Hải Nam. Những kẻ buôn lậu bị nghi ngờ đã nhập khẩu 46.000 kiện tôm giống, tổng cộng trị giá 250 triệu USD, theo thông tin từ hải quan Trạm Giang, ước tính giá trị trốn thuế nhập khẩu lên đến 30 triệu NDT.

Shi Jianguo, một nhà quản lý kinh doanh cho nhà cung cấp tôm giống có trụ sở tại Hawaii là Kona Bay Marine Resources cho hay doanh nghiệp của ông không có liên hệ gì với hoạt động nhập khẩu phi pháp này. “Chúng tôi không liên quan gì đến việc này. Gần 100% lượng tôm giống của chúng tôi xuất khẩu sang Indonesia và Ấn Độ, không phù hợp cho tị trường Trung Quốc”. Nhưng ông biết các cơ sở nuôi ấp tại Trạm Giang và Hải Nam không có các giấy phép theo yêu cầu để nhập khẩu tôm giống qua các kênh chính ngạch nên phải phụ thuộc vào trung gian để mua từ nguồn buôn lâu. “Đây là vấn đề lớn. Một số có giấy phép, một số không có Làm thế nào để các cơ sở nuôi ấp không có giấy phép có thể vận hành được? Hầu như chẳng có cơ sở nuôi ấp nào tại Hải Nam có giấy phép”.

Các đợt truy quét diễn ra giữa bối canh các cơ sở nuôi tôm giống của Trung Quốc báo cáo xuất hiện bệnh “thân thủy tinh”, được cho là gây ra bởi một loại virus mới, có thể dẫn tới nhu cầu tăng lên đối với nguồn tôm giống nhập khẩu sạch bệnh.

Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu tôm giống từ Mỹ, Thái Lan và Indonesia. Năm 2017, nhà cung cấp tôm giống lớn nhất cho Trung Quốc là Shrimp Improvement Systems, công ty con của Charoen Pokphand Indonesia, theo các số liệu chính thức của Trung Quốc.

Theo Undercurrent News

Admin

Các nhà cung cấp tôm giống có thể dịch chuyển tới gần các thị trường châu Á sau COVID-19

Bài trước

Tin vắn ngành thủy sản ngày 3/12

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản