0

Các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định một loại virus trên tôm mới, được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng chết hàng loạt ở các trại giống gần đây.

Phân tích các mẫu vật lấy từ các trại giống ở tỉnh Quảng Đông cho thấy sự hiện diện của một loại virus với một bộ gen mới được phát hiện, “một loại virus mới”, He Jianguo- khoa học gia tại Trung Tâm công nghệ ngành tôm và cua quốc gia, cho biết trong một cuộc hội thảo trực tuyến tại Trung Quốc trong tuần này. “Phân tích cho thấy rằng “hậu ấu trùng thân thủy tinh là loại RNA virus mới, tạm thời đang được đặt tên là virus hủy hoại gan tụy và đường tiêu hóa (HINV), He cho biết trong tạp chí Aquaculture Frontier, một ấn phẩm nội bộ của ngành. Phát hiện này được tìm thấy sau khi có tình trạng hậu ấu trùng tôm thẻ chân trắng chết hàng loạt ở các trại tôm giống ở Trung Quốc.  

Triệu chứng rõ rang của các con tôm hậu ấu trùng bị bệnh là hầu như trong suốt toàn thân, khiến con tôm giống trông như thủy tinh. Các video về “hậu ấu trùng thủy tinh”đã được lưu truyền trong các nhóm trực tuyến trong ngành nuôi tôm Trung Quốc, và các nhà quản lý trại giống lo ngại về một loại virus mới nhưng không có khả năng xác nhận nó. Ông He cho biết mặc dù việc bùng phát của bệnh hậu ấu trùng thủy tinh đã được báo cáo trong các năm trước, nhưng vụ bùng phát năm nay nghiêm trọng hơn nhiều. Nhóm của ông đã xác định được con virus này sau khi thanh lọc các mẫu vật tôm. Sau đó nhóm nghiên cứu đã giải mã bộ gen. Họ cũng phát triển một test thử nghiệm phản ứng PCR cho bệnh HINV. “HINV chủ yếu ảnh hưởng tới gan, tụy, và vỏ tôm. Thông thường, tôm bị bệnh thì sẽ bị mất màu vả trở nên trong suốt”. Ông trao đổi với những người tham dự buổi họp trực tuyến. “Tỷ lệ chết đối với hậu ấu trùng trong ngày thứ 4 (sau khi xuất hiện triệu chứng) là 100%”. Tuy nhiên các ấu trùng khỏe có thể sẽ không xuất hiện triệu chứng.

Nhóm nghiên cứu đã xác nhận virus gây ra các triệu chứng sau khi lây nhiễm tôm trong môi trường phòng thí nghiệm. “Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã tìm thấy sự lây nhiễm và khả năng gây bệnh rất mạnh của HINV trong hậu ấu trùng tôm. Nhưng mức độ đối với tôm trưởng thành yếu hơn; nó không gây chết ngay, nhưng tôm trưởng thành vẫn có thể chết từ từ vì căn bệnh này, ông nói.

Ông cho biết thêm, nhóm nghiên cứu vẫn chưa xác định được liệu HINV bị lây nhiễm thông qua tôm bố mẹ hay trong nguồn nước. Nhóm của ông hiện đang chuẩn bị công bố các phát hiện này. Các kết quả nghiên cứu có liên quan đang được đối chiếu. [Chúng tôi] đang chuẩn bị bài báo để nộp, ông Zheng Luwei, trợ lý của ông, nói với tờ Undercurrent News hôm thứ Năm (ngày 7 tháng 5).

Bệnh phổ biến

Mặc dù HINV được coi là một loại virus mới, nhưng có thể nó giống với các loại virus khác có trong môi trường, Huang Jie, Tổng giám đốc Mạng lưới Trung tâm Nuôi trồng Thủy sản ở Châu Á-Thái Bình Dương (NACA) tại Bangkok, Thái Lan, chỉ ra . Ông đã đề cập với Undercurrentnews về một nghiên cứu mới xuất bản gần đây trên tạp chí Nature, theo đó các nhà khoa học tìm thấ 1.445 virus chưa được phát hiện trước đây ở 200 động vật không xương sống, bao gồm cả tôm. Nghiên cứu đã chứng minh sự linh hoạt về bộ gen RNA của virus và sự tái tổ hợp thường xuyên thành các loại virus mới, Nature cho biết.

Ông Jianguo cũng khẳng định sự hiện diện của các loại virus gây bệnh phổ biến khác trong các mẫu được lấy từ hạt Raoping, phía đông Quảng Đông, bao gồm cả virus hội chứng đốm trắng hay WSSV; IHHNV, hoặc virut hoại tử dưới da và nhiễm trùng máu; decapod virus ánh kim 1 hay còn gọi là DIV1; và vi bào tử trùng, hoặc EHP; cũng như Vibrio.

Điều này có thể có nghĩa là tình trạng chết hàng loạt ở trại tôm giống có thể được gây ra bởi các bệnh và mầm bệnh khác nhau. Ông mô tả tình trạng an toàn sinh học và kiểm soát bệnh tật trong khu vực là “hỗn loạn”. Khu vực này thiếu các biện pháp lọc nước (việc canh tác liên tục trong 4 năm gây ra các khó khan cho việc nuôi trồng). Hơn nữa, lịch sử nuôi trồng song song tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh cũng có thể là một trong những vấn đề, ông nói, vì virus có thể nhảy giữa các loài.

Gần đây, Mao Aitao, người đứng đầu bộ phận sản xuất giống tại công ty thủy sản  Zhanjiang Guilian, đã nói rằng sự bùng phát bệnh hậu ấu trùng thủy tinh đã xảy ra tại các trại sản xuất giống với tiêu chuẩn an toàn sinh học cao. Năm nay, hiện tượng hậu ấu trùng thủy tinh xuất hiện trên toàn quốc; ở miền bắc Trung Quốc và Quảng Đông và Quảng Tây. Mao Mao nói với Undercurrent news: Đây là một vấn đề khá nghiêm trọng”. Loại virus mới này được xác nhận  sau nhiều báo cáo về sự bùng phát nghiêm trọng của DIV1, được gọi là vi-rút hemocyte (SHIV) ở tôm,  cũng ở Quảng Đông. Sự bùng phát sau đó phần nào được kiểm soát. Giá tôm nuôi trong nước ở Trung Quốc hiện cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của hội chứng hoại tử gan cấp tính, hay AHPNS, còn được gọi là hội chứng tử vong sớm, EMS, đã tàn phá ngành tôm của Châu Á nặng nề trong giai đoạn 2012-2014, ngành tôm liên tục phải đối mặt với các bệnh mới.

Theo Undercurrent News

Admin

Châu Á là thị trường tăng trưởng đầy triển vọng của các nhà cung cấp tôm giống

Bài trước

Nông dân nuôi tôm bang Kerala của Ấn Độ thiệt hại nặng do các lệnh phong tỏa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản