0

Philippines đang tìm nguồn nhập khẩu thêm 300.000 tấn gạo để tăng cường kho dự trữ chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch virus corona và chuẩn bị cho mùa nguồn cung thấp điểm hàng năm vào quý 3, theo một nhà chức trách cho hay.

Hợp đồng chính phủ để nhập khẩu 300.000 tấn gạo sẽ đưa tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Philippines lên mức kỷ lục 3 triệu tấn gạo trong năm 2020. Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar cho hay trong thông báo chính phủ gửi tới các nước sản xuất gạo lớn nhât châu Á là Myanmar, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia.

Nhu cầu mới này từ Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, có thể đẩy giá gạo xuất khẩu tại châu Á tiếp tục tăng giữa bối cảnh giá gạo hiện đã ở mức cao nhất trong vòng 2 năm. Tuần trước, giá gạo xuất khẩu từ Ấn Độ chạm mức cao nhất trong gần 9 tháng do nhu cầu mạnh từ phía các khcsh hàng tại cả châu Á và châu Phi. Giá gạo Việt 5%tấm chạm mức cao nhất trong 2 năm do nguồn cung nội địa giảm. Philippines, thường nhập khẩu gạo chủ yếu từ Việt Nam, có sản lượng gạo giảm 3,6% trong quý 1/2020.

Việt Nam đã nối lại xuất khẩu gạo sau thời gian ngắn ngừng xuất khẩu trong vài tuần để đánh giá lại thực trạng nguồn cung, ông Dar cho hay, và đã cam kết bắt đầu giao 400.000 tấn gạo mà các thương nhân Philippines đã ký hợp đồng trong tháng 4. “Chúng tôi hoan nghênh quyết định nối lại chính sách xuất khẩu gạo của Việt Nam và quan tâm tới những khó khăn mà các bên phải đối mặt trong cuộc khủng hoảng này”.

Từ đầu năm đến nay, Philippines đã ký hợp đồng nhập khẩu 666.480 tấn gạo từ Việt Nam, theo số liệu chính phủ công bố; trong đó, 218.300 tấn gạo đã được giao, còn lại 448.180 tấn đang chờ giao. “các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam cam kết hoàn thành hợp đồng với các nhà nhập khẩu Philippines và cân nhắc các hợp đồng cung cấp trong tương lai theo thỏa thuận thương mại song phương hiện nay”, ông Dar cho biết thêm.

Philippines tìm nguồn nhập khẩu 300.000 tấn gạo, đảm bảo giao trước quý 2, khi sản lượng gạo nội địa nước này thường ở mức thấp.

Theo Reuters

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách