0

Ngày càng nhiều nông dân tại tỉnh An Giang sản xuất lúa giống chất lượng cao từ khi tỉnh ĐBSCL này triển khai chương trình từ năm 2004, kêu gọi nông dân và các nhà đầu tư tư nhân đầu tư vào mảng này. Tỉnh sản xuất lúa gạo lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Kiên Giang, năm 2019 trồng 3 vụ lúa với tổng diện tích trồng lúa là 680.000ha.

Bà Trần Anh Thư, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết tỉnh là địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất lúa giống, với 4.500 – 6.000 nông dân đang sản xuất lúa giống trên tổng diện tích 26.000 – 31.000ha/năm. Tỉnh có ít nhất một nhóm sản xuất lúa giống tại mỗi xã và khoảng 30 công ty, tập thể sản xuất và thương mại lúa giống. Nhiều nông dân đang liên kết với công ty để đảm bảo đầu ra cho lúa giống và thu nhập ổn định. Tỉnh An Giang sản xuất khoảng 150.000 – 164.000 tấn lúa giống hàng năm, chủ yếu là OM6976, OM4900, lài thơm, OM5451, OM9582, và IR50404. Bên cạnh sản xuất lúa giống, nhiều nông dân cũng tạo ra các chủng lúa gạo mới sau khi tập huấn từ cơ quan khuyến nông tỉnh.

Ông Hoa Sĩ Hiền tại xã Tân An, thị xã Tân Châu đã tạo ra hơn 50 giống mới, kháng hạn hán và xâm mặn. Ông Trần Thanh Hùng ở xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, hợp tác với giáo sư Huỳnh Quang Tín của Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL thuộc đại học Cần Thơ, đã tạo ra giống AG1 cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn và kháng tốt với nước mặn và kim loại trong đất. AG1, lai tạo giữa OM6932 và HD1B, được Cục Trồng trọt thuộc Bộ NNPTNT công nhạn và hiện đang được trồng thử nghiệm tại An Giang và các tỉnh ĐBSCL khác.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm, giám đốc Sở NNPTNT tỉnh An Giang, cho biết nông dân tham gia vào chương trình đã nghiên cứu và tạo ra nhiều giống lúa mới với tiềm năng rất lớn. “Chương trình đã giúp tỉnh có đủ lúa giống cho canh tác và bán cho các tỉnh khác. Chương trình cũng giúp cải thiện chất lượng xuất khẩu gạo trong những năm gần đây”.

Các giống lúa chất lượng cao được trồng trên 70% diện tích trồng lúa của tỉnh trong năm 2018, theo UBND tỉnh An Giang. Để đạt mục tiêu này, các cơ quan liên quan đã triển khai nhiều hoạt động trong những năm gần đây để phổ biến các giống lúa chất lượng cao. Vào mỗi vụ lúa, Sở NNPTNT hợp tác với Viện Nghiên cứu Lúa gạo ĐBSCL giới thiệu một số chủng lúa chất lượng cao, có tiềm năng phát triển và khuyến khích nông dân trồng các giống lúa đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu như OM4900, OM6377, OM8927, OM7347, và OM9582.

Tỉnh đã thành lập các vùng sản xuất lúa tập trung bằng cách tập hợp ruộng đất chuyên trồng các giống chất lượng cao, đặc sản và lúa nếp. Tỉnh có 22.500ha diện tích trồng lúa nếp tại huyện Phú Tân và 1.150ha diện tích trồng lúa jasmine tại huyện Châu Phú. Gạo, rau và cá tra là 3 nông sản chủ lực của địa phương.

Theo VNS

Admin

Giá gạo tăng vọt gieo cả hy vọng lẫn rắc rối cho nông dân Thái Lan mắc nợ

Bài trước

Diện tích trồng lúa của Ấn Độ tăng do giá cao, gieo trồng bông chậm lại

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ