Phân bón

Ngành phân bón Việt Nam sẽ hưởng lợi từ EVFTA

0

Các hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm FTA mới ký giữa Việt Nam và EU, sẽ mang lại lợi ích cho ngành phân bón Việt Nam, với nguồn cung nhập khẩu lẫn các thị trường xuất khẩu đa dạng hơn, theo nhận định của các chuyên gia. Thống kê cho thấy Việt Nam nhập khẩu khoảng 4 triệu tấn phân bón, trị giá khoảng 1,33 tỷ USD từ 48 nước và vùng lãnh thổ hàng năm, với 0,22 triệu tấn đến từ 17 nước EU. Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA), một khi có hiệu lực, sẽ dẫn đến giảm cả thuế xuất khẩu và nhập khẩu phân bón. Tuy nhiên, để tối ưu hóa thỏa thuận, các chuyên gia khuyến nghị ngành phân bón cải thiện chất lượng để tuân theo các tiêu chuẩn EU.

Theo bà Phạm Minh Lan, lãnh đạo phòng quản lý phân bón thuộc Cục BVTV của Bộ NNPTNT, nhập khẩu phân bón từ EU chiếm 5,5% tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của Việt Nam, tương đương 0,22 triệu tấn với giá trị 73 triệu USD. Đồng thời, Việt Nam xuất khẩu khoảng 0,75 triệu tấn phân bón, trị giá 240 triệu USD sang 47 bước và vùng lãnh thổ hàng năm, bao gồm 5 nước EU là Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Slovenia và Bồ Đào Nha. Một số sản phẩm phân bón hữu cơ và không hữu cơ của Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra bởi thị trường khó tính này.

Hiện Việt Nam nhập khẩu khoảng 0,25 triệu tấn phan bón hữu cơ trị giá 45 triệu USD từ 33 nước và vùng lãnh thổ, với 42% đến từ 9 nước EU, phần lớn là Hà Lan và Bỉ. Sự ưa chuộng các loại phân bón hữu cơ của EU trong những năm gần đây là một phần nỗ lực nhằm giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển phân bón hữu cơ của Việt Nam.

Phó chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam Phùng Hà cho biết các FTAs, bao gồm EVFTA, sẽ mang lai lợi ích cho ngành phân bón Việt Nam, giúp đa dạng hóa các thị trường xuất nhập khẩu. Nhờ các lợi ích từ FTAs, Việt Nam kì vọng sẽ đón thêm các nguồn đầu tư và các doanh nghiệp nội địa sẽ có têm cơ hội tiếp cận khoa học công nghệ từ các nước phát triển. Ông đề xuất các cơ quan vạch ra kế hoạch để chấm dứt sử dụng hóa chất trong nông nghiệp, giúp các doanh nghiệp tận dụng được các lợi thế của FTAs, đồng thời đề xuất các hoạt động truyền thông sâu rộng để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về EVFTA, qua đó giúp họ vạch ra các chiến lược kinh doanh cả trong ngắn và dài hạn theo hướng phát triển bền vững.

Theo VNS

Admin

Các nước nhập khẩu phân bón châu Á quay lưng với nhà xuất khẩu chủ chốt Trung Quốc do chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Ngành phân bón có triển vọng tươi sáng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón