0

Nguồn cung thịt lợn tại Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp áp lực lớn trong quý 2/2020 và giá thịt lợn có thể đạt đỉnh vào khoảng tháng 9 do tác động của dịch tả lợn lên hoạt động chăn nuôi lợn tại nước này, theo một nhà chức trách Bộ Nông nghiệp Trung Quốc. Nguồn cung thịt lợn gặp vấn đề do các yếu tố sản xuất cơ bản yếu, bất ổn trong hoạt động nhập khẩu và tiêu dùng thịt lợn phục hồi, theo ông Yang Zhenhai, lãnh đạo cơ quan chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp.

Giá thịt lợn Trung Quốc chạm mức cao kỷ lục 53,79 NDT/kg (7,59 USD/kg) vào tháng 10/2019, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018, sau khi dịch tả lợn làm chết hàng triệu con lợn của nước này. Nhưng giá thịt lợn đã giảm từ đầu tháng 2 khi diễn ra phục hồi sản xuất chăn nuôi và nhu cầu đi ngang. Đến cuối tháng 3, quy mô đàn lợn nái của Trung Quốc tăng 2,8% so với cuối tháng 2, trong khi số lượng lợn con tăng 7,3%. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Hợp tác nông nghiệp: “Mặc dù hoạt động chăn nuôi lợn đang cải thiện nhưng các nguồn cung thịt lợn vẫn khó khăn”.

Sản lượng thịt lợn Trung Quốc trong quý 1/2020 giảm mạnh 29% so với cùng kỳ năm 2019, đánh dấu quý thứ 6 suy giảm sản lượng liên tiếp và càng cho thấy mức độ tac động của dịch tả lợn và khó khăn khổng lồ mà ngành chăn nuôi Trung Quốc phải đối mặt khi tái thiết ngành chăn nuôi lợn. Trung Quốc đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy sản lượng thịt lợn và các nguồn cung thịt để lấp đầy thâm hụt nhu cầu protein, nhưng các biện pháp nhằm kìm hãm sự bùng phát của virus corona – buộc người dân nước này phải ở trong nhà và hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa, bao gồm các lò giết mổ - khiến các nỗ lực tái thiết chăn nuôi lợn càng khó khăn. Virus corona, xuất phát từ thành phố thủ phủ Vũ Hán hồi cuối năm ngoái, đã lây lan cho 2,4 triệu người và làm hơn 169.000 người chết trên toàn cầu.

Tình hình nguồn cung thịt lợn của Trung Quốc được cho là sẽ cải thiện từ sau tháng 7, ông Yang nhận định, nhưng tiêu dùng tăng trong quý 2 sẽ đẩy giá thịt lợn tăng. Bộ Nông nghiệp nước này trong năm 2020 liên tục triển khai các biện pháp giúp nông dân tăng tốc chăn nuôi lợn và tăng nguồn cung các sản phẩm protein hay thế bằng cách nới lỏng các hạn chế đối với các chợ gia cầm sống và thuận lợi hóa hoạt động kinh doanh trứng. Trung Quốc sẽ tiếp tục ngăn chặn và kiểm soát dịch tả lợn, đồng thời khuyến khích xây dựng các nhà máy chăn nuôi lợn mới, đảm bảo chăn nuôi lợn đến cuối năm 2020 đạt gần quy mô những năm bình thường, ông Yang cho hay.

Các rủi ro dịch tả lợn tăng mạnh trong thời gian gần đây, do nông dân ráo riết xây dựng các trại chăn nuôi mới và hoạt động vận chuyển lợn sống diễn ra thuận lợi hơn.

Theo Reuters

Admin

Japfa Việt Nam khởi công nhà máy chăn nuôi lợn mới tại miền Nam

Bài trước

Nông dân chăn nuôi lợn thua lỗ, có khả năng thiếu thịt lợn dịp Tết

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt