0

IFC, thành viên của Ngân hàng Thế giới, đã ký một biên bản ghi nhớ với Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT về hỗ trợ các nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu cho trái cây chất lượng cao từ Việt Nam. Trong 4 năm tới, IFC sẽ hợp tác với Cục BVTV để mở rộng xuất khẩu các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế như thanh long và chanh dây – 2 loại trái cây tăng trưởng nhanh nhất tại các thị trường giá trị cao. Mặc dù xuất khẩu trái cây Việt Nam tăng gấp 3 lần từ năm 2013 – 2018, phần lớn vẫn xuất khẩu qua các kênh tiểu ngạch ở mức giá kém cạnh tranh do không đạt các tiêu chuẩn chất lượng.

Để giải quyết hạn chế này, hai bên sẽ hợp tác để cải thiện khung pháp lý và các dịch vụ công để mở ra các thị trường xuất khẩu mới, đồng thời cam kết cải thiện chất lượng thanh long và chanh dây thông qua cập nhật và thực thi các quy định truy xuất nguồn gốc và kiểm dịch thực phẩm theo các thực hành quốc tế cũng như các yêu cầu tại các nước nhập khẩu.

Khi thuế không còn là rào cản thương mại nhờ các hiệp định thương mại tự do, thi hành các yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch là cực kì quan trọng cho các nông sản Việt Nam để thâm nhập các thị trường quốc tế, theo Cục trưởng Cục BVTV Hoàng Trung cho hay. Dựa trên hợp tác với Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, chính phủ Nhật Bản và Green Growth Trust Fund của Hàn Quốc – thuộc Ngân hàng Thế giới, IFC sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai hệ thống trực tuyến các yêu cầu liên quan đến xuất khẩu thanh long và chanh dây vào năm 2022, ông cho biết thêm.

Trong quý 1/2020, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 836 triệu USD, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm 2019, theo thông tin từ Bộ NNPTNT. Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với giá trị hơn 300 triệu USD, giảm 29,4% trong cùng kỳ so sánh, chủ yếu do tác động của đại dịch COVID-19.

Đồng thời, các thị trường khác ghi nhận tăng trưởng nhẹ trong quý 1/2020, như Indonesia với giá trị xuất khẩu 2,1 triệu USD so với chỉ 164.800 USD trong cùng kỳ năm 2019, Thái Lan 35,2 triệu US so với 7,6 triệu USD, Lào 9,6 triệu USD so với 2,6 triệu USD, Nga 8,2 triệu US so với 2,4 triệu USD trong cùng kỳ so sánh và Campuchia 885.300 USD so với 340.000 USD.

Theo VNA

Admin

Việt Nam cảnh báo rào cản xuất khẩu nông sản, yêu cầu nâng cao chất lượng

Bài trước

Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư