0

Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ chi khoảng 15.5 tỷ USD trong đợt 1 của kế hoạch tăng cường chuỗi cung ứng thực phẩm của quốc gia này nhằm đối phó lại tác động của vụ bùng phát virus, theo tin tức  từ ba nguồn tin am hiểu về vấn đề này.

Kế hoạch này có thể sẽ được thông báo trong tuần này, đánh dấu bước đi lớn đầu tiên của chính quyền Trump để đảm bảo đại dịch không khơi mào cho việc thiếu hụt thực phẩm do các nhà chế biến thịt đóng cửa, các nhà chế biến sữa đổ bỏ sữa và nông dân chật vật để tìm lao động thu hoạch, trồng trọt và giao hàng. Kế hoạch sơ khởi sẽ bao gồm chi trả tực tiếp cho nông dân trồng trọt và chăn nuôi, cùng với các biện pháp hỗ trợ khác, sử dụng khoảng 23.5 tỷ USD được Quốc hội thông qua để hỗ trợ nông nghiệp trong dự luật hỗ trợ do Coronavirus tháng trước, cùng với một số các quỹ hiện nay của bộ Nông nghiệp Mỹ, các nguồn tin này cho biết.

Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ thông báo kế hoạch sơ khởi này ngay trong tuần này, và được kỳ vọng là sẽ thông tin chi tiết về các giai đoạn sau của chương trình hỗ trợ ngay khi tiền từ dự luật hỗ trợ đã sẵn sàng, khả năng là trong tháng 7.  “Khoản này là không đủ để bao phủ toàn bộ ngành nông nghiệp, nhưng chúng tôi coi đây là bước khởi đầu”, theo Andrew Walmsley, giám đốc quan hệ đối ngoại của Liên đoàn trang trại Mỹ, hiệp hội thương mại nông dân lớn nhất của nước này.  “Chúng tôi kỳ vọng trong tương lai sẽ có thêm các hỗ trợ khác”. Walmsley hi vọng nông dân sẽ bắt đầu nhận được tiền trong vài tuần tới. Hai nguồn tin khác yêu cầu không cho biết tên.  Bộ Nông nghiệp từ chối bình luận về kế hoạch sơ khởi.

Nỗ lực này xuất phát từ việc gián đoạn chuỗi cung ứng do việc bùng phát của virus corona khiến nông dân toàn thế giới gặp khó khăn trong việc vận chuyển thực phẩm cho người tiêu dùng.

Tại Mỹ, nhiều nhà máy thịt bò và thịt lợn đã đóng cửa do công nhân bị ốm hoặc chết do virus. Ví dụ như Smithfield Foods, nhà chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới, hôm Chủ nhật đã cho biết, sẽ đóng cửa một nhà máy ở Mỹ vô thời hạn do sự bùng phát của coronavirus trong số nhân viên của công ty và cảnh bảo rằng quốc gia này đang tiến tới “bờ vực nguy hiểm” trong việc cung ứng tới các cửa hàng thực phẩm.

Một số trang trại nuôi bò sữa cũng đã đổ sữa đi do khách hàng thường xuyên giảm, thiếu công nhân và lái xe tải, theo tin tức từ REuteurs.

Trong dự luật kích thích do coronavirus, được gọi là dự luật CARES, các nhà làm luật đã đưa ra 9.5 tỷ USD cho bộ Nông nghiệp Mỹ để hỗ trợ các nhà chăn nuôi gia súc, cùng với các nhà trồng trọt hoa quả và trái cây, và những người khác cung ứng cho các thị trường nông sản.  Nguồn tiền này đã có sẵn cho bộ Nông nghiệp và kỳ vọng là một phần của các quỹ này sẽ được đưa vào trong chương trình được công bố cuối tuần này, theo Walmsley và các nguồn tin khác.  Phần còn lại dự kiến vào khoảng 6 tỷ USD hiện đang nằm trong cơ quan tài trợ của Bộ Nông nghiệp là Tập đoàn tín dụng nông sản (Commodity Credit Corp). Dự luật CARES cũng cung cấp thêm khoảng 14 tỷ USD cho CCC, nhưng các quỹ này sẽ không sẵn sàng cho tới sau ngày 30/6, một phát ngôn viên của bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết.

Tập đoàn tín dụng nông sản, được thành lập trong giai đoạn Đại khủng hoảng gần một thế kỷ trước, đã được chính quyền Trump nhiều lần sử dụng để đưa ra hàng chục tỷ USD bồi thường cho nông dân và hỗ trợ ngành nông nghiệp trong các cuộc chiến tranh thương mại của Mỹ.

Theo Reuters

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Nguồn cung chè của Anh đối mặt với sự gián đoạn do khủng hoảng Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách