0

Bộ Tài chính (MoF) đưa ra đề xuất hoãn xuất khẩu gạo cấp thấp cho tới 15/6 để đảm bảo thu mua cho dự trữ quốc gia. Trong một văn bản gửi tới Bộ Công thương (MoIT) liên quan đến các kế hoạch quản lý xuất khẩu gạo, MoF đề xuất duy trì xuất khẩu gạo nếp, gạo đồ, gạo hữu cơ và gạo thơm.

Giải thích về đề xuất hoãn xuất khẩu gạo cấp thấp, MoF cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo thu mua 190.000 tấn gạo cấp thấp và 90.000 tấn lúa cho dự trữ quốc gia trong năm 2020.

Tuy nhiên, do nhu cầu xuất khẩu tăng trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp hoãn đàm phán hoặc ký hợp đồng cung cấp gạo cho Cục Dự trữ Quốc gia, bất chấp thực tế là họ đã thắng thầu cung cấp gạo. Thực tế này khiến mục tiêu thu mua dự trữ lúa gạo khó đạt được.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công thương gửi kế hoạch lên chính phủ về hoãn xuất khẩu gạo cấp thấp cho tới 15/6 để thuận lợi hóa việc thu mua lúa gạo cho dự trữ quốc gia. Sau khi việc thu mua dự trữ hoàn tất, xuất khẩu gạo cấp thấp có thể được nối lại.

Bộ Tài chính cũng giao cho Tổng cục Hải quan giám sát nghiêm ngặt việc xuất khẩu gạo nếp, gạo đồ, gạo hữu cơ và gạo thơm, đồng thời giám sát thi hành việc hoãn xuất khẩu gạo cấp thấp cho tới 15/6.

Liên quan đến các biện pháp hỗ trợ, MoF yêu cầu MoIT khẩn cấp đề xuất Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ NNPTNT chỉ đạo Vinafood 1 và các công ty thành viên ưu tiên ký hơp đồng cung ứng gạo cho cục dự trữ quốc gia.

Theo VNA

Admin

Một số công ty sản xuất đường dự báo triển vọng kinh doanh kém tích cực bất chấp giá đường tăng vọt

Bài trước

Nga tạm ngừng xuất khẩu ngũ cốc sang Liên minh Kinh tế Á Âu cho tới 31/8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách