0

Các nhà chức trách tại Trung Quốc – nước sản xuất và tiêu dùng gạo lớn nhất thế giới – đang kêu gọi người dân không tích trữ gạo sau lệnh tạm thời ngừng xuất khẩu của Việt Nam, làm dấy lên những lo ngại về nguồn cung ngũ cốc toàn cầu.

Theo ông Wei Baigang, một nhà chức trách thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nước này có đủ dự trữ gạo và lúa mỳ cho tiêu dùng trên toàn quốc trong 1 năm, trong khi nhập khẩu ngũ cốc chỉ chiếm khoảng 2% tổng tiêu dùng nội địa. “Các nguồn cung thị trường dồi dào và người dân không cần tích trữ ngũ cốc”.

Trung Quốc đã tăng lượng bán ra định kỳ hàng tuần lên 3 triệu tấn lúa mỳ và 1,2 triệu tấn gạo trong tuần trước để bình ổn thị trường; đồng thời, chính phủ sẽ tiếp tục bán ngô từ các kho dự trữ sau khi đã bán gần 3 triệu tấn trong tháng 2, theo Qin Yuyun, nhà chức trách thuộc Ban quản lý Dự trữ chiến lược và Thực phẩm quốc gia Trung Quốc.

Trung Quốc cũng là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, sẽ theo dõi sát sao tình hình logistics tại Brazil, Argentina, và Mỹ, hợp tác với các nhà cung cáp này để giảm nhẹ bất cứ vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng nào gây ra bởi đại dịch virus corona, ông Wi khẳng định.

Xuất khẩu đậu tương Brazil sang Trung Quốc vẫn duy trì bình thường và lượng tăng trong tháng 3, ông Wei cho hay. Trung Quốc cũng có thể sẽ tăng nhập khẩu đậu tương từ Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn 1 giữa hai nước này. Đậu tương được nghiền để sản xuất dầu ăn và TACN.

Theo Bloomberg

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Nguồn cung chè của Anh đối mặt với sự gián đoạn do khủng hoảng Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc