0

Sáu máy bay chở hơn 4.000 con lợn giống chất lượng cao từ Pháp đã cập cảng Trung Quốc – chuyến đầu tiên trong hàng chục chuyến kế tiếp trong năm 2020 – khi nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới tìm cách khôi phục quy mô chăn nuôi lợn.

Trung Quốc đang tăng tốc nhập khẩu khi đẩy nhanh tốc độ tái đàn sau khi dịch tả lợn xóa sổ hàng chục triệu con lợn, làm giảm quy mô đàn lợn nái tới 60%.

Giá thịt lợn tăng vọt và chính phủ khuyến khích khôi phục chăn nuôi đã khuyến khích nông dân – những người từng phải giảm mua nay nối lại các đơn hàng – với một số đơn hàng có quy mô gấp đôi so với đơn hàng từng ký trước thời điểm dịch tả lợn bùng phát. Mỗi lô hàng trị giá tới 1,5 triệu Euro (1,6 triệu USD). “Tình hình giống như sau Thế chiến thứ II. Họ mất một nửa quy mô chăn nuôi lợn và cần tái đàn càng nhanh càng tốt”, theo Marie Pushparajalingam, chiến lược gia toàn cầu tại công ty gene lợn của Pháp Axiom.

Trung Quốc nhập khẩu lợn giống để tận dụng các tính trạng như năng suất tăng và chất lượng thịt tốt hơn mà các hãng gene toàn cầu đã tuyển chọn trong quá trình lai tạo giống. Một con lợn nái chất lượng hàng đầu có thể có sinh tới 16 lợn con. Axiom đã vận chuyển 777 lô hàng tới Trung Quốc vào tháng 1, sau đó là 747 lô hàng vào tháng 2, với tổng cộng khoảng 3.400 con lợn. Axiom đã ký các thỏa thuận để giao thêm 6 máy bay vận chuyển lợn giống tới Trung Quốc vào cuối năm, theo bà Pushparajalingam, và dự kiến hoạt động kinh doanh này tiếp tục sôi động. Một lô 500 con lợn lai lợn hoang từ công ty Hà Lan Topigs Norsvin đến từ Pháp cũng đã cập cảng Quý Châu trong tuần trước. theo tập đoàn Dekang Trung Quốc cho hay – sẽ sử dụng nguồn lợn này cho trang trại giống hạt nhân để sản xuất 20 triệu lợn thịt.

Trung Quốc thường giết mổ khoảng 700 triệu con lợn hàng năm và thu sản lượng thịt lợn khoảng hơn 50 triệu tấn – chiếm một nửa tiêu dùng toàn cầu. Nhưng sự bùng phá dịch bệnh làm giảm 21% sản lượng thịt lợn của Trung Quốc trong năm 2019, đẩy giá thịt lợn tăng vọt và sản xuất dự báo tiếp tục giảm trong năm 2020. Lợn thịt tại Trung Quốc có giá khoảng 35 NDT (4,93 USD)/kg, cao gấp 3 lần so với tại Pháp.

Dưới áp lực đạt mục tiêu chính phủ về sản lượng thịt lợn, một số tỉnh bắt đầu triển khai trợ cấp nhập khẩu khoảng 2.000 NDT/con lợn cho nông dân vào tháng trước. Các nhà sản xuất đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lợn nái và hiện đang giữ lai một số lợn cái vốn thường được giết mổ để sử dụng trong các trang trại gây giống. Sử dụng lợn cái như vậy mang lại số lợn con ít hơn so với lợn nái có năng suất cao. Nhập khẩu lợn nái từ Pháp chỉ riêng trong năm 2020 đã có thể cao hơn 11.000 con – vượt tổng kim ngạch nhập khẩu lợn từ tất cả các nước khác cộng lại trong năm 2017 – năm giá thịt lợn cao kỷ lục. Nhìn chung, Trung Quốc có hể cần thêm 150 máy bay chở đầy lợn giống thuần chủng để tái đàn thành công.

Các công ty gene hưởng lợi

Nhu cầu tăng vọt từ Trung Quốc là món hời lớn cho các doanh nghiệp gene toàn cầu. Hải quan Trung Quốc cho biết sẽ cho phép thêm nhiều nước được xuất khẩu lợn sống sang Trung Quốc và cũng nỗ lực để nối lại xuất khẩu từ Mỹ, vốn không thể xuất khẩu lợn sang Trung Quốc trong suốt giai đoạn căng thẳng thương mại gần đây.

Dù vậy, quy trình kiểm dịch phức tạp đối với lợn nhập khẩu và những rào cản di chuyển do virus corona gây ra sẽ hạn chế luồng thương mại này. Trước khi vận chuyển, lợn phải trải qua các kì kiểm dịch kéo dài 1 tháng và thêm 30 ngày kiểm dịch dưới sự quan sát của 1 thú y viên Trung Quốc. Khi đến nơi, lợn sẽ phải ở trong trung tâm kiểm dịch 45 ngày để đảm bảo sạch bệnh.

Đại dịch virus corona càng khiến việc vận chuyển thêm phức tạp, theo Laurent Poussart, nhà quản lý tại Francexporc, một chuyên gia vận tải lợn sống. Giảm mạnh số chuyến bay giữa châu Âu và Trung Quốc đang đẩy chi phí tăng lên, và Trung Quốc không cho phép đội bay nước ngoài dỡ hàng. Chuyến hàng mới nhất của Poussart tới Trung Quốc chỉ 1 ngày trước khi hãng hàng không Trung Quốc ông đang sử dụng hủy tất cả các chuyến bay sau đó đi và đến châu Âu.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt