0

Các thương nhân gạo Ấn Độ buộc phải ngừng ký hợp đồng xuát khẩu mới khi nước này triển khai phong tỏa toàn quốc để kìm chế sự lây lan của virus corona, do thiếu lao động và gián đoạn logistics gây khó khăn cho việc vận chuyển ngay cả đối với các hợp đồng đã ký, các nhà quản lý trong ngành gạo Ấn Độ cho hay.

Suy giảm xuất khẩu từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang tạo điều kiện cho các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan tăng xuất khẩu trong ngắn hạn và đẩy giá gạo thế giới tăng cao, buộc hàng triệu người tiêu dùng nghèo tại châu Phi phải trả mức giá cao hơn cho gạo. “Các hoạt động vận chuyển bị đình đốn do giao thông trở nên rất khó khăn trong tình trạng phong tỏa. Các lái xe không thể đi làm và thiếu lao động tại các cảng, nhà máy”, theo B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn (REA). Các thương nhân Ấn Độ ngừng đăng giá chào bán trên thị trường quốc tế do không chắc chắn họ có thể giao hàng, theo 4 nhà xuất khẩu gạo hàng đầu nước này cho hay.

Lượng xuất khẩu gạo của Ấn Độ giảm tới 4 – 5 lần, theo Prem Garg, chủ tịch Lal Mahal Group, xuất khẩu gạo sang hơn 44 nước. Ấn Độ sẽ dần dần nới lỏng tình trạng phong tỏa 3 tuần theo từng giai đoạn, thủ tướng Narendra Modi cho hay.

Khoảng 400.000 tấn gạo thường (non-basmati) và 100.000 tấn gạo thơm (basmati) theo lịch giao trong tháng 3 – 4, đang bị tắc tại các cảng hoặc trên đường vận chuyển do phong tỏa, các nhà xuất khẩu cho hay. Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu gạo thường sang Bangladesh, Nepal, Benin và Senegal, gạo thơm sang Iran, Saudi Arabia và Iraq.

Khi Campuchia, Việt Nam và Myanmar đồng loạt hạn chế xuất khẩu gạo, nhu cầu đối với gạo Ấn Độ tăng vọt nhưng các thương nhân không thể ký hơp đồng mới, theo ông Nitin Gupta, phó chủ tịch mảng kinh doanh gạo của Olam cho hay. Thái Lan, nước xuất khẩu lớn duy nhất còn chào bán gạo trên thị trường quốc tế hiện nay, ghi nhận mức giá tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 7 năm trong tuần này.

Trước khi phong tỏa, Ấn Độ chào bán gạo đồ 5% tấm ở mức giá khoảng 365 USD/tấn FOB. Thái Lan hiện đang chào bán gạo ở mức giá khoảng 540 USD/tấn. “Sau khi phong tỏa, nhu cầu tăng mạnh với gạo Ấn độ do mức giá chào bán ở rất cạnh tranh vào thời điểm bấy giờ”, theo ông Gupta cho hay.

Do Ấn Độ sở hữu kho dự trữ gạo khổng lồ, nươc này có thể bắt đầu tăng mạnh xuất khẩu gạo trở lại một khi tình trạng thiếu lao động bớt căng thẳng, theo ông RAO của REA cho hay. Xuất khẩu gạo Ấn Độ năm 2019 giảm 18,1% so với năm 2018 xuống còn 9,87 triệu tấn – mức thấp nhất trong 8 năm – do nhu cầu giảm từ các khách hàng châu Á và châu Phi. Ấn Độ có thể đạt sản lượng gạo 117,47 triệu tấn trong niên vụ 2019/20 so với mức tiêu dùng nội địa hàng năm khoảng 100 triệu tấn và dự trữ chính phủ khoảng 31 triệu tấn.

Nếu lệnh phong tỏa kéo dài hoặc đại địch lây lan nhanh tại các nước nhập khẩu lớn, ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu thì ngành gạo Ấn Độ có thể chịu thua lỗ lớn, theo nhà xuất khẩu gạo lớn của nước này Vijay Sethia cho hay.

Theo Reuters

Admin

Nguồn cung chè của Anh đối mặt với sự gián đoạn do khủng hoảng Biển Đỏ

Bài trước

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc